Thứ Hai, 2 tháng 3, 2020

Đổ xô đi học bằng lái ôtô

"Học phí đắt hơn 800 nghìn đồng nhưng may là còn suất học và thi trước tháng 5 chứ người quen của tôi ở Hà Nội đăng ký mấy nơi đều được báo đã kín lịch tới tháng 10", chị Ánh nói và cho biết thêm cả 6 đay trong trường chị cũng rủ nhau đi học cùng đợt này vì sợ "đi học phải chấm vân tay, thi lý thuyết sai một câu thuộc nhóm 100 điểm liệt là bị đánh trượt luôn".

Một đồng nghiệp của Ngọc Ánh than thở: "Làm gì có cơ quan nào cho nghỉ 20 buổi để đi học bằng lái, có nghỉ thì cũng mất điểm thi đua, trừ lương nên học sớm tí nào hay tí ấy".

Đổ xô đi học bằng lái ô tô

Chị Nguyễn Thị Dung, Cầu Giấy học lái trên mô hình khoảng 5 buổi, mỗi buổi một tiếng trước khi lái trên xe, tại một trung tâm đào tạo trên phố Vũ Trọng Phụng, quận Thanh Xuân, Hà Nội, trưa 28/2. Ảnh: Phan Dương.

Nghe đồn thổi từ tháng 5, học phí bằng lái ôtô B2 sẽ lên tới 30 triệu đồng, anh Lê Văn Tiến (Hoàng Mai, Hà Nội) đến một trọng điểm đào tạo lái xe trên phố Vũ Trọng Phụng đăng ký. Hỏi đủ các phương án và tham khảo khắp nơi, chung cục anh phải ghi danh vào lớp khai trường tháng 4, đến tháng 9 mới thi sát hạch.

Cầm tờ giấy hẹn trên tay, anh Tiến nói tiếc: "Biết thế đi từ năm ngoái. Giờ đi học bằng mà thấp thỏm vì không biết lấy đâu thời kì".

Sáng 28/2, tại một trọng điểm đào tạo lái xe trên đường Khuất Duy Tiến, nhân viên đang xếp cả trăm bộ hồ sơ xin học bằng lái ôtô. nhân viên kinh dinh một trọng điểm khác trên đường Nguyễn Trãi khoe, đầu tháng tới giờ đã nhận 37 bộ hồ sơ, trong khi trước đây chỉ 5-6 bộ mỗi tháng.

Nguyễn Thành Công, viên chức kinh doanh trung tâm dạy tài xế ở Hưng Yên và Hà Nội cho biết, thời kì gần đây, lượng người đăng ký học và thi lấy bằng lái ôtô tăng đột biến. "Có người nộp cả chục bộ hồ sơ cho đồng nghiệp, gia đình", anh Công nói. Trước đây, anh chỉ nhận đăng ký học bằng lái môtô phân khối lớn, nhưng từ tháng 2 được huy động giải quyết hồ sơ đăng ký học bằng lái ôtô vì quá đông người đăng ký.

Bà Nguyễn Thuỳ Linh, đại diện một trọng điểm dạy lái xe trên phố Vũ Trọng Phụng san sẻ: "Từ cuối năm 2019 số người học lái ôtô đã tăng lên gấp đôi, lịch học đã bị lùi tới tháng 10 nhưng lượng hồ sơ đổ về trọng tâm vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại".

Một trọng tâm ở Bắc Ninh cũng ghi nhận lượng hồ sơ "tăng đột biến và đang tồn đến tháng 7". Ông Trần Văn Toản, chủ toạ HĐQT trung tâm này cho hay: "Trước đây chúng tôi được phép nhận vài trăm hồ sơ một tháng nhưng chưa khi nào đủ chỉ tiêu. Thời điểm này lượng người đăng ký học tăng đột biến. Khách hàng nào cam kết chờ thì mới xử lý và có thể chúng tôi sẽ tạm nhận hồ sơ".

Hơn 10 năm đào tạo lái xe, ông Toản nhận định có nhiều lý do dẫn tới hiện tượng này như, giá ôtô năm nay hạ, nhiều gia đình sở hữu hơn; một số trường quân đội tạm dừng đào tạo, nên số lượng hồ sơ chuyển sang các đơn vị khác tăng. Nhưng hơn hết là tác động của Nghị định cấm rượu bia 100 và Thông tư 38/2019.

"Nghị định 100 khiến những người vợ bao năm ngồi sau tay lái chồng đã chủ động đi học lái xe", ông Toản nói. Đặc biệt, nhiều người đi học vì muốn né thông tư 38, có hiệu lực từ 1/5.

Theo luật mới, trình tự thi sát hạch giấy phép tài xế gồm 4 nội dung: lý thuyết, mô phỏng, trên sa hình, trên đường (trước đó, học viên chỉ phải trải qua 3 nội dung sát hạch là lý thuyết, trên sa hình và trên đường). Số lượng câu hỏi lý thuyết tăng từ 450 câu lên 600 câu, trong đó có 100 câu điểm liệt. Mỗi bài thi mới sẽ có 35 câu hỏi, thay vì 30 như trước và trong đó sẽ xuất hiện 1 - 3 câu nép giải đáp đúng. Thí sinh làm đúng 34 câu, nhưng sai một câu hỏi bắt buộc thì bài thi coi như trượt.

Bên cạnh đó, những sửa đổi thắt chặt chương trình đào tạo và sát hạch lái xe như phải điểm danh bằng vân tay hoặc quẹt thẻ, camera giám sát để nhận dạng học viên suốt quá trình học và thi. Mục đích rốt cuộc buộc học viên phải đi đủ giờ học thì mới được thi, nhằm nâng cao chất lượng đào tạo người cầm lái.

"Thời lượng chương trình đào tạo không có thay đổi, chỉ khác là các trung tâm phải đầu tư cabin tập lái, thiết bị mô phỏng, camera giám sát... nên các trọng điểm sẽ phải tăng mức học phí", ông Toản nói.

Trước đây, nhiều trọng tâm vì cạnh tranh nên chỉ đưa ra mức giá 4-5 triệu đồng cho bằng B2, trong quá trình học lại thu thêm tiền tài học viên. Đến nay, các trung tâm đang dần điều chỉnh mức học phí về giá trị thật theo đề nghị đầu tư và quản lý chứ không phải tăng giá.

Nếu tính tổng các phí xăng dầu, trả lương cho nghiêm đường sẽ mất khoảng 250.000 đồng/giờ, học viên học đủ 100 giờ sẽ mất khoảng 25 triệu đồng mỗi khóa học. "Với thông tư 38 thì thực tiễn hoài học có thể phải đội lên trên 20 triệu đồng", ông Toản nói.

Bà Nguyễn Thuỳ Linh cũng chung quan điểm này. Với thông tư mới, các trọng điểm đào tạo phải hoàn thiện cơ sở vật chất, đưa ra giá mới nhưng phải được Bộ Tài chính ưng chuẩn thì mới được phép thu. "Mức 20-30 triệu đồng là có khả năng, nhưng ở thời khắc hiện tại, chúng tôi đang thu từ 9-10 triệu đồng cho một khoá học B2", bà Linh nói.

Phan Dương

0 nhận xét:

Đăng nhận xét