Thứ Năm, 26 tháng 3, 2020

Khắc Hưng lần đầu tiết lộ bí mật liên quan đến ca khúc “Ghen cô Vy”

Nhạc sĩ Khắc Hưng san sớt, cách đây mấy hôm, anh bay từ TP.HCM ra Hà Nội. Lúc lên phi cơ, anh phải mặc đồ bảo hộ kín mít để bảo vệ bản thân an toàn nhất có thể.

“Tôi nghĩ không chỉ riêng mình tôi mà tất mọi người bây chừ đều đang có một tâm lý chung như vậy. Đó là bảo vệ mình trước những nguy hiểm mà dịch Covid-19 đang gây ra.

thú thực là tôi chưa bao giờ dành một sự quan hoài đúng mực đến tuốt các vấn đề xã hội trước đây. Ở độ tuổi của tôi, tôi sẽ quan tâm đến những vấn đề gần gũi hơn như: sự nghiệp, gia đình, tình yêu… Hay đơn giản là tương lai ăn gì, mặc gì cho đẹp, đi du lịch ở đâu cho vui.

Khắc Hưng lần đầu tiết lộ bí mật liên quan đến ca khúc “Ghen cô Vy” - 1

Khắc Hưng chia sẻ trong chương trình "Cất cảnh".

Cuộc sống vẫn cứ vận hành bình thường như thế cho đến khi đại dịch Covid-19 xuất hiện. Mọi thứ bị đảo lộn hoàn toàn, đến một cái bắt tay cũng không dám. tuốt luốt mọi buổi trò chuyện giữa tôi với bạn bè, người nhà, đối tác đều xoay quanh chủ đề “Covid”.

Tôi cảm thấy hoang mang, lo âu và không biết làm thế nào để bảo vệ bản thân an toàn nhất có thể. Mỗi ngày tôi đều đọc tin tưởng.#, xem tivi và thấy được hình ảnh các y bác sĩ trong tuyến đầu đang hôm sớm đấu tranh để chống chọi lại dịch Covid-19 này. Bản thân tôi là một nhạc sĩ, tôi không biết làm thế nào để cống hiến một phần sức lực của mình trong công cuộc chống dịch này”, “cha đẻ” của “Ghen cô Vy” tâm can.

Nhạc sĩ 9x ưa, cuộc sống luôn có những điều bất ngờ khi một ngày Viện Sức khoẻ nghề nghiệp và môi trường cùng với Bộ Y tế gọi điện đặt vấn đề nhờ anh sáng tác một ca khúc dành cho dịch Covid-19.

“Tôi đã nhận lời tức khắc. Đó thực thụ là dịp và vinh hạnh dành cho một người trẻ như tôi. Tôi đã nghĩ mình sẽ toàn tâm toàn ý để tạo ra một bài hát hoàn hảo nhất có thể.

Lúc đầu họ có ngỏ lời muốn một sáng tác mới nhưng tôi cũng tham mưu là vì thời kì có hạn, một bài hát mới có quá trình sản xuất thường rất lâu nên tôi đã tuyển lựa bài “Ghen”. Đó là bài hát tôi gợi ý và viết lại lời bài hát.

Ca khúc "Ghen cô Vy" của Khắc Hưng gây sốt toàn thế giới.

Bài hát này đã được đón nhận từ vài năm trước và tôi tin giữa dịch bệnh, mọi thứ đang rất bao tay, thông tin đang trở thành hỗn loạn thì bài hát sẽ khiến mọi người cảm thấy tự tin và lạc quan hơn. Thông điệp tôi truyền tải cùng với vũ đạo của anh Quang Đăng khiến mọi người biết cách bảo vệ mình một cách dễ hiểu nhất nhưng cũng hết sức đơn giản và mạnh mẽ. Bài hát đã được đón nhận không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Tôi chưa bao giờ mường tưởng ra được nó thành công như vậy”.

Nhạc sĩ gốc Bắc Giang thổ lộ rằng: “Tôi không chỉ đang hoàn tất công việc của mình, không chỉ đơn giản làm những việc thường ngày trong sự nghiệp âm nhạc mà tôi hoàn toàn đang đóng góp một phần sức lực của mình dành cho cộng đồng, dành cho từng lớp và nó lẻ hơn thế.

Từ lúc tôi nhận lời thực hành đến khi hoàn thành bài hát diễn ra trong 12 ngày, nhưng trong thời gian đó tôi đã trưởng thành hơn nhiều và cảm nhận được một điều gì đó đổi thay trong cách nghĩ, cách nhìn của bản thân về cộng đồng.

Khắc Hưng lần đầu tiết lộ bí mật liên quan đến ca khúc “Ghen cô Vy” - 2

Khắc Hưng mong muốn sẽ làm được nhiều việc hữu ích hơn nữa cho cộng đồng và từng lớp.

Đối với những người trẻ như tôi, tôi thấy có rất nhiều người tài năng, có nhiều người đang cống hiến chất xám, thanh xuân và lòng máu nóng của mình cho tầng lớp, nhất là trong giới nghệ sĩ, tôi rất tự hào khi gần đây họ không chỉ đóng góp về tinh thần mà còn đóng góp về vật chất, những thứ cấp thiết cho xã hội như: Tùng Dương, Hồ Ngọc Hà, Tóc Tiên…

Tôi mong muốn, trong thời điểm này, mọi người hãy tĩnh tâm, đoàn kết và chung tay để nâng cao tri thức cộng đồng, đẩy lùi dịch bệnh nhanh đi qua.

Tôi hy vọng những người trẻ như tôi sẽ được những người đi trước tin cẩn và tạo điều kiện để chúng tôi tiếp cống hiến thanh xuân của mình, cống hiến tất cả lòng nhiệt huyết, chất xám, không chỉ trong đợt dịch này mà còn trong ngày mai. Sau vơ những điều đó, tôi chỉ muốn nhận lại một điều, đó là cái vỗ vai ấm áp từ người đi trước và nói với chúng tôi rằng “Làm tốt lắm, các bạn trẻ!”.

Khắc Hưng cũng cho biết, anh và ê-kíp đã hoàn thiện phiên bản tiếng Anh của ca khúc “Ghen cô Vy” và đang chờ đợi thời kì phát hành.

Hà Tùng Long

'Đau đầu' với những kênh đầu tư mùa dịch

Trả lời cho câu hỏi " ", độc giả phân tách:

- Kênh bất động sản: Không nên đầu tư vì kênh này mới chỉ bước vào đầu chu kỳ giảm sau khi đã tăng quá mạnh hai năm gần đây, số tiền 100 triệu đồng cũng quá nhỏ so với kênh này.

- Vàng: Chỉ mua khi vàng thế giới về 1.380 đôla trước khi lên 1.800 đôla vào quý III, tuy nhiên chênh lệch mua/ bán tại Việt Nam quá nhiều nên cũng khó lãi.

- Gửi kiệm ước: Lãi suất giờ tương đối thấp nếu gửi dưới sáu tháng.

- Chứng khoán: Rủi ro cao là chứng khoán sẽ tiếp tục đà lao dốc do nền kinh tế bế quan toả cảng, hoạt động sản xuất kinh doanh đình trệ.

thành thử, bạn nên:

1. Gửi hà tiện 30% khoản tiền với kỳ hạn dưới ba tháng cho mục địch linh hoạt khi cần rút.

2. Gửi tần tiện 30% khoản tiền với kỳ hạn sáu tháng đến một năm cho lãi suất tương đối cho mục tiêu dài hạn khác sau này (ví dụ có tiền đầu tư khi các kênh bất động sản, chứng khoán bình phục).

3. Khoản tiền 40% còn lại có thể đầu tư dần vào kênh chứng khoán vào nửa cuối tháng tư (đầu quý II) khi tình hình dịch bệnh ổn và mức chiết khấu đã đề đạt hết vào giá giảm.

Cũng ủng hộ giải pháp chia nhỏ khoản tiền đầu tư, bạn đọc lại đưa ra gợi ý:

Bạn nên chia khoản tiền đầu tư thành ba phần để không quá rủi ro trong thời điểm diễn biến khó lường của nền kinh tế:

- Phần thứ nhất: Đầu tư vàng chưa bao giờ lỗi thời trong khủng hoảng.

- Phần thứ hai: Cổ phiếu có nền tảng tốt khi thị trường bình phục vì giá bây chừ khá rẻ, danh mục 2-3 cổ, đích trung hạn.

- Phần thứ ba: Bạn có thể chọn gửi tiết kiệm với đích ngắn hạn để có tính thanh khoản khi mọi thứ vào guồng hoặc phòng hộ khi chạm rủi ro.

Đầu tư là một cuộc chơi xác suất, nhưng bạn để tiền nằm một chỗ vững chắc xác suất mất giá trị là 100%.

Trong khi đó, độc giả lại chọn giải pháp linh hoạt tùy theo diễn biến của thị trường:

Chúng ta có một vòng lẩn quẩn: chứng khoán, nhà đất, lãi suất nhà băng, vàng và đôla... thay phiên nhau dẫn dắt thị trường thế giới. Là một nhà đầu tư, bạn phải tự phân tách và nhận thức rằng khi công ty, tập đoàn làm ăn phát đạt (tiền dư giả, ít mượn nhà băng khiến lãi suất thấp) nên sẽ ít người gửi ngân hàng, họ sẽ mua cổ phiếu.

Ngược lại, khi thị trường không ổn, công ty, tập đoàn khó khăn, mượn tiền nhiều, người ta sẽ rút tiền ra, quay sang mua nhà đất hoặc gửi nhà băng (tránh đồng tiền bị mất giá). Khi bất động sản đóng băng nổ bong bóng, họ lại rút ra và đầu tư vào vàng (lúc đó cả nhà đất và chứng khoán chưa phục hồi), một số người ít liều lĩnh hơn sẽ gửi nhà băng "ăn chắc, mặc bền" (vì ai cũng khó khăn, ai cũng vay tiền khiến lãi suất rất cao). Khi thị trường hồi phục, họ lại rút ra đầu tư như ban đầu. Tùy vào thị trường, tình hình tài chính mà đầu tư phải có kế hoạch bài bản, rõ ràng.

Trái ngược với những ý kiến trên, bạn đọc lại san sớt giải pháp "nằm im chờ thời" để cắt lỗ:

"Khi đang ở đầm lầy thì càng ngó ngoáy càng lún sâu. Nằm im hoặc đi chơi cũng là một hình thức cắt lỗ. Giỏi thì tìm giá trị trong nghịch cảnh, mạo hiểm chút sẽ có đột phá. Tại sao cứ phải đầu tư mấy thứ cũ mèm: vàng, bất động sản, chứng khoán, ngoại tệ...? Với số tiền ít oi đó, bạn chỉ có thể kinh dinh những thứ cần yếu, gắng làm tốt, làm khác đi, còn không thì nỗ lực giữ thành tựu: gửi kiệm ước, làm mướn lấy lương và chờ thời".

san sẻ bài viết của bạn cho trang Ý kiến .

Thành Lê tổng hợp

ĐH Kinh tế TP HCM tuyển 250 Cử nhân tài năng ISB BBUS

Cử nhân thiên tài ISB BBUS được xét tuyển với ba hình thức: tuyển thẳng: 100 chỉ tiêu; thi thẩm tra đánh giá năng lực: 100 chỉ tiêu; xét tuyển kỳ thi THPT nhà nước: 50 chỉ tiêu.

Trường ĐH Kinh tế TP HCM tuyển sinh

Sinh viên Cử nhân nhân kiệt ISB BBUS của Viện ISB - Trường Đại học Kinh tế TP HCM.

Hình thức tuyển thẳng ứng dụng với đối tượng một của Bộ Giáo dục và Đào tạo; hoặc học trò giỏi ba năm ở bậc THPT và có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế tương đương IELTS 5.5 trở lên; hoặc điểm trung bình môn tiếng Anh lớp 12 từ 8.0.

Với hình thức thi kiểm tra đánh giá năng lực, thí sinh xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do Viện ISB - Trường Đại học Kinh tế TP HCM tổ chức. Đồng thời, người ứng tuyển có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế tương đương IELTS 5.5 trở lên. Nội dung của bài thi gồm tri thức tổng hợp và tiếng Anh.

Với hình thức xét tuyển theo kỳ thi THPT, trường xét tuyển hệ Cử nhân hào kiệt theo kết quả kỳ thi THPT quốc gia, song song phải có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế tương đương IELTS từ 5.5 hoặc đậu kỳ thi tiếng Anh đầu vào do Viện ISB tổ chức.

Cử nhân tuấn kiệt ISB BBUS là chương trình do Viện ISB (trực thuộc Trường ĐH Kinh tế TP HCM) đào tạo và phát triển trong 10 năm. Chương trình được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế giúp người học hội nhập với nền giáo dục tiến tiến của thế giới, gồm năm chuyên ngành chính: Kinh doanh Quốc tế, Tài chính, Marketing, Kế toán, Quản trị.

san sẻ về ISB BBUS, Giáo sư, tấn sĩ Nguyễn Đông Phong, Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế TP HCM cho biết: "Chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh, giáo trình tiếng Anh từ các đại học tên tuổi trên thế giới - đối tác của Đại học Kinh tế. tham dự giảng dạy chương trình có nhiều giảng viên từ các trường đại học tiếng tăm trên thế giới".

Trường ĐH Kinh tế TP HCM tuyển sinh - 1

Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Đông Phong, Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế TP HCM.

Chương trình Cử nhân thiên tài ISB BBUS hướng đến đào tạo sinh viên tốt nghiệp đáp ứng được tiêu chuẩn chuyên nghiệp của môi trường kinh dinh toàn cầu. Nhằm đạt mục tiêu này, chương trình xây dựng một lộ trình đào tạo chuyên sâu cho sinh viên theo từng năm học, trang bị tri thức và kỹ năng cấp thiết để có thể trở nên nhân viên của tập đoàn đa quốc gia và nhà Kinh doanh tương lai.

Trường ĐH Kinh tế TP HCM tuyển sinh - 2

Phó giáo sư, tấn sĩ Trần Hà minh chủ, Viện trưởng Viện ISB.

Phó giáo sư, tấn sĩ Trần Hà Minh Quân, Viện trưởng Viện ISB cho biết, về bản tính, đào tạo nhân kiệt tức thị bản thân sinh viên phải giỏi, nên quá trình giảng dạy không thể đồng nhất. Nhiệm vụ của chương trình này là phát triển sự tự chủ trong học tập của mỗi bạn, trong đó tính sáng tạo là nguyên tố quan yếu.

"Có thể hình dung nếu một lớp nhân kiệt có 40 em, khi ra trường, chương trình làm tốt sẽ cho ra 40 cử nhân giỏi khác nhau trong cùng lớp học, không ai giống ai và thoát khỏi những quy trình thường thấy", Phó giáo sư, tấn sĩ này nhận định.

Thế Đan

Viện ISB - Đại học Kinh tế TP HCM được thành lập với mục tiêu xây dựng một môi trường giáo dục hiện đại, năng động, đạt tiêu chuẩn quốc tế. Đào tạo bậc cử nhân của Viện ISB có hai chương trình học:
Cử nhân anh tài ISB BBUS là chương trình đào tạo chính quy của Viện ISB, đào tạo bằng tiếng Anh, trên nền tảng hệ thống giáo dục quốc tế, nhằm phát triển những kiến thức, kỹ năng và bản lĩnh giúp sinh viên trở nên nhà quản lý, nhà lãnh đạo cấp cao trong tương lai.
Cử nhân Kinh doanh Western BBUS là chương trình hiệp tác đào tạo giữa Trường Đại học Kinh tế TP HCM và Trường Đại học Western Sydney, Australia, nằm trong top các trường đại học 1,2% trên thế giới.
Tìm hiểu chương trình Cử nhân tài năng ISB BBUS
Tìm hiểu các chương trình đào tạo của Viện ISB .

Bạn trai đóng MV của Xuân Nghi

Umakeme thuộc thể loại RnB, nội dung về hạnh phúc của một đôi yêu nhau. Ngoài diễn xuất, bạn trai còn cùng Xuân Nghi sáng tác lời tiếng Anh, lời Việt do Kavy Huỳnh viết. Anh còn đọc rap trong video nhạc.

MV Umakeme - Xuân Nghi
MV "Umakeme" - Xuân Nghi

Xuân Nghi ra MV "Umakeme" tối 24/3. Video: Youtube.

Xuân Nghi cho biết cô và êkíp quay hình tại Los Angeles (Mỹ) hồi tháng 2, trước khi đô thị này có vì Covid -19. Cả hai quay xuyên đêm trong thời tiết 10 độ C. MV do đạo diễn trẻ tại Mỹ - Anh Lê - lên ý tưởng và thực hiện.

của Xuân Nghi sinh năm 1995, kém cô một tuổi. Anh định cư ở Mỹ, học về quản trị kinh doanh, thích viết nhạc. Cả hai yêu nhau được bảy năm. Xuân Nghi cho biết quen anh trong một lần làm thêm công việc bán trà sữa thời theo học cao đẳng về nhạc. Sau năm ngày chuyện trò, họ hò hẹn. "Tôi và Kenny cùng gu về âm nhạc, phim ảnh, lối sống, quan tâm vấn đề xã hội. Điểm khác biệt là anh ấy cao 1,8 m còn tôi 1,55 m (cười). Tôi thích những loại thể phim tình cảm, lười thể thao. Còn anh thích phim trinh thám, hành động và coi sóc sức khỏe kỹ càng. Chúng tôi như hai thái cực, vô tình bổ sung cho nhau", Xuân Nghi nói.

Xuân Nghi và bạn trai - Kenny - trong MV mới. Ảnh: Xuân Nghi.

Xuân Nghi và bạn trai - Kenny - trong MV mới. Ảnh: Xuân Nghi.

Năm 2009, Xuân Nghi sau chín năm du học ở Mỹ. Cô sinh năm 1994 tại Đà Lạt. Cô ca hát từ năm 5 tuổi. Các album được yêu thích của cô là: Xuân Nghi - Tiếng hát thiên thần nhỏ . Ngoài âm nhạc, cô còn tham dự một số phim như Hoa ngũ sắc, Sơn ca không hát ...

Năm 2010, ca sĩ sang Mỹ du học tại Orange county school of the arts (OCHSA, thuộc Top 3 các học viện nghệ thuật ở California). Cô theo học chuyên ngành thanh nhạc, sáng tác, thu âm và kỹ thuật âm nhạc hiện đại. Xuân Nghi từng sáng tác hai ca khúc Lạc lối Đổi màu. Năm 2015 cô học Đại học Nam California (University of Southern California), chuyên ngành sản xuất âm nhạc.

Tâm Giao

Bộ Y tế phát thông báo khẩn 5 địa điểm ăn uống và vui chơi mà các ca bệnh Covid-19 từng đến ở Hà Nội và Sài Gòn

Bộ yêu cầu, tuốt tuột những ai có mặt trong thời gian và địa điểm dưới đây cần liên can ngay với trọng điểm Kiểm soát Bệnh tật các tỉnh, thị thành để được hướng dẫn theo dõi sức khoẻ.

Cụ thể:

1. Q uán ăn bún đậu mắm tôm 13 ngõ Thái Hà, Hà Nội ( 12h - 14h ng ày 13/3).

2. Qu án t hịt xiên nướng s ố 3 1A Hồ Đắc Di, Hà Nội ( 17h - 20h ng ày 15/3).

3. V inmart trong Vincom s ố 2 Phạm Ngọc Thạch , Hà Nội ( 20h-22h ng ày 15/3).

4. Buddha Bar & Grill số 7 đường Thảo Điền, phường Thảo Điền, quận 2, TP.HCM ( 22h - 2h30 trong 2 ng ày 14-15/3).

5. Quán miến lươn s 42 phố Thái Hà, Hà Nội ( 12 - 14h ng ày 19/3).

6. Phòng khám Đa khoa FV Sài Gòn Quận 1, TP.HCM ( 9h - 10h ng ày 21/3)

Bộ Y tế phát thông báo khẩn 6 địa điểm ăn uống và vui chơi mà các ca bệnh Covid-19 từng đến ở Hà Nội và Sài Gòn - Ảnh 1.

6h sáng cùng ngày, Bộ Y tế công bố thêm 7 ca nhiễm mắc Covid-19, nâng tổng số ca bệnh lên 148.

Như vậy, trong 24 giờ qua, Việt Nam ghi nhận thêm 14 trường hợp mắc mới, trong đó có 10 ca được cách ly ngay sau khi nhập cảnh và 1 ca là bác sĩ bị lây bệnh từ bệnh nhân đang được điều trị cách ly (11 ca này không có nguy cơ lây lan ra cộng đồng); 3 ca có thời gian sống trong cộng đồng.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân không ra đường, nếu không có việc thực thụ cấp thiết. Những người trên 60 tuổi cần ở nhà vớ thời kì.

thông tin cho chính quyền và công an sở tại về những người nhập cảnh vào Việt Nam (kể cả công dân Việt Nam và nước ngoài) từ 8/3/2020 đến nay không thực hành cách ly.

Các địa phương chấp hành nghiêm quy định tạm bợ dừng hoạt động tại các điểm vui chơi, giải trí; xử phạt nghiêm khắc đối với những trường hợp vi phạm.

Cơ trưởng chuyến bay "giải cứu" đến tâm dịch Nhật Bản: "Chúng tôi đến đây vì họ và sẵn sàng làm tất cả để không một ai bị bỏ lại"

bùng phát vào tháng 12/2019, đến nay mới khoảng 4 tháng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hầu khắp các nhà nước trên thế giới. Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều quốc gia/vùng lãnh thổ đã tiến hành hạn chế hoặc đóng cửa các đường bay quốc tế, không cho quá cảnh, thậm chí nhiều hãng hàng không nước ngoài còn ngừng nhận khách, hủy chuyến cũng như thay đổi các quy định về chuyên chở hàng hóa.

Tại Việt Nam cũng thế, các hãng hàng không trong nước thời gian gần đây đã "đóng băng" nhiều chặng bay quốc tế. Tuy nhiên với nhiệm vụ trợ giúp những công dân Việt Nam từ nước ngoài có mong muốn về nước "tránh dịch", Vietnam Airlines vào ngày 22/3 vừa qua đã điều hành 1 chuyến bay cuối đến Tokyo (Nhật Bản), đưa hàng trăm người Việt về với gia đình.

Nhiệm vụ quan yếu này mang rất nhiều ý nghĩa đối với cơ trưởng Nguyễn Nam Liên - người điều khiển chuyến bay này. Anh đã kể lại về chặng bay thật đặc biệt của mình trên mạng tầng lớp, nhận được rất nhiều quan tâm của dư luận.

Chuyện của một kỳ nghỉ cuối tuần

Theo cơ trưởng Liên kể lại trên mạng xã hội, vào ngày thứ 7 (21/3) vừa qua anh được bộ phận điều hành bay của hãng yêu cầu điều khiển chiếc máy bay loại lớn nhất từ Việt Nam sang Tokyo để đón những công dân Việt Nam tại Nhật Bản. Nghĩ đến chuyến bay đi thẳng vào vùng dịch anh có chút lo lắng về rủi ro sức khỏe, tuy nhiên vẫn nhận nhiệm vụ ngay. Theo anh, đó là do "tiếng gọi của tình dân tộc và nghĩa đồng bào".

Anh viết: " Nhìn vào kế hoạch bay tháng 3 liên tục bị đổi thay và xáo trộn theo chiều hướng càng lúc càng bị cắt bớt, trống vắng dần đi những ngày bay, còn các ngày nghỉ thì kéo dài dằng dặc mà lòng tôi trĩu nặng... Một nỗi nhớ bầu trời da diết dâng lên từ trong sâu thẳm, bởi đó là nơi mà chúng tôi - những phi công được sinh ra để sống, tìm thấy trên đó niềm vui và ý nghĩa cuộc đời của mình.

Đến chiều thứ 7 (21/3), tôi bỗng nhận được một cuộc điện thoại bất ngờ từ điều hành bay: "Chú có thể bay giúp ngay trong đêm nay một vòng SGN - NRT (Tokyo) về ngay không?". Đây là chuyến bay chung cục đi Tokyo "giải cứu" đồng bào mình về nước tránh đại dịch, trước khi bầu trời Việt Nam đóng cửa với các chuyến bay quốc tế để cắt đứt triệt để nguồn dịch bệnh cho đến hết tháng 4.

Cơ trưởng chuyến bay giải cứu đến tâm dịch Nhật Bản: Chúng tôi đến đây vì họ và sẵn sàng làm tất cả để không một ai bị bỏ lại - Ảnh 1.

Cơ trưởng Nam Liên trong khoang lái tàu bay

Vietnam Airlines đã quyết định tung loại tàu bay lớn nhất (B787-10) vào thực hành nhiệm vụ này, với quyết tâm không để bất cứ ai bị bỏ lại vì không kịp về với đất nước.

Tiếng gọi của tình dân tộc, nghĩa đồng bào như một mệnh lệnh từ trái tim, khiến tôi nhận ngay nhiệm vụ mà không cần cân nhắc hoặc lưỡng lự quá nhiều. mặc dầu hiểu rằng sẽ rất rủi ro nếu bị phơi nhiễm với virus Corona đáng ghét, cùng quy trình cách ly, thí điểm và điều trị rất phức tạp. ngoại giả chuyến bay thực thụ sẽ rất vất vả, mỏi mệt khi phải thức trắng nguyên đêm và tức tốc lại phải bay quay trở lại ngay sau đúng chỉ có một giờ nghỉ .

Tuy nhiên niềm vui cùng chút vinh hạnh được bồi hoàn là đã lâu lắm rồi tôi mới lại được có nhịp cùng với “Nàng Mười” của mình lên trời (do trong tuổi đỉnh điểm của dịch bệnh Covid-19 các Nàng Mười vì không có khách đều phần đông bị “nằm đất”) chẳng những thế hôm nay lại còn là đi làm một nhiệm vụ vô cùng ý nghĩa và cao cả nữa chứ...".

Cơ trưởng chuyến bay giải cứu đến tâm dịch Nhật Bản: Chúng tôi đến đây vì họ và sẵn sàng làm tất cả để không một ai bị bỏ lại - Ảnh 3.

Hành trang quan yếu nhất của chuyến đi là “bộ áo giáp” chống lây nhiễm và ngăn chặn tiếp xúc.

Đồng bào - hai chữ thiêng

Nhận nhiệm vụ quan trọng và linh nghiệm, anh Liên càng nhằm nhè hơn tình thân giữa những con người cùng chung 1 giang san, chung 1 màu da, 1 ngôn ngữ. Anh còn lan tỏa tình cảm đó của mình đến toàn bộ thành viên trong phi hành đoàn thực hiện nhiệm vụ.

" Nhớ ngày khi còn nhỏ, lúc ba tôi còn sống, ông là một người học rộng, hiểu nhiều và dùng tốt 5 ngoại ngữ. Ba thường hay nói với tôi rằng: "Trong bít tất các tiếng nói trên thiên hạ này, không có nước nào trong tiếng nói lại có một từ có ý nghĩa linh nghiệm và sâu sắc như từ ĐỒNG BÀO trong tiếng Việt ta đâu con". Bởi Đồng Bào có tức thị những người con cùng chung trong bào thai của một mẹ, điều đó không chỉ là xuất phát từ "Sự tích trăm trứng" của mẹ Âu Cơ và cha Lạc Long Quân, của "Sự tích con rồng cháu tiên" mà là của tình cảm kết đoàn, gắn bó như cật ruột của cả một dân tộc có một mẹ chung - Mẹ Việt Nam.

Chẳng hiểu tôi chủ quan nói như vậy có đúng không, song trong đời mình sang nhiều cảnh ngộ, nhiều tình huống, có lắm khi cũng phiêu lưu tứ chiếng được đồng bào không hề quen biết thương tình bảo bọc và săn sóc..., tôi nhiều lần được chứng kiến và cảm nhận điều này. Song chưa bao giờ như lần này, khi trong cơn đại dịch Covid-19 đang reo rắc chết chóc khắp toàn cầu thì tôi lại cảm nhận rõ hơn bao giờ hết "tình dân tộc, nghĩa đồng bào" trong mỗi con người Việt Nam chúng ta ".

Cơ trưởng chuyến bay giải cứu đến tâm dịch Nhật Bản: Chúng tôi đến đây vì họ và sẵn sàng làm tất cả để không một ai bị bỏ lại - Ảnh 5.

Sau khi rà soát tàu bay và chuẩn bị xong chu đáo mọi việc tiếp đón đồng bào thì đó là lúc tổ bay khoác lên mình một bộ đồng phục mới, được giao nhiệm vụ thực hiện thật tốt chuyến bay.

Cơ trưởng chuyến bay giải cứu đến tâm dịch Nhật Bản: Chúng tôi đến đây vì họ và sẵn sàng làm tất cả để không một ai bị bỏ lại - Ảnh 6.

Nhiệm vụ này khiến cả tổ bay kiêu hãnh hơn về Việt Nam của mình. Tại phi trường, hầu hết tất tật các đồng nghiệp nước ngoài từ nhiều châu lục đều sửng sốt và phải xác nhận là: "Việt Nam các bạn đối phó với đại dịch COVID-19 tốt hơn bên chúng tôi nhiều...".

Cơ trưởng chuyến bay giải cứu đến tâm dịch Nhật Bản: Chúng tôi đến đây vì họ và sẵn sàng làm tất cả để không một ai bị bỏ lại - Ảnh 7.

Cơ trưởng Nam Liên căn dặn toàn thể phi hành đoàn của mình: "thảy vì đồng bào Việt Nam của chúng ta, hãy để đồng bào ta cảm nhận được trái tim và tình cảm thiêng liêng phát xuất từ 2 chữ "đồng bào" từ ngay giây khắc trước tiên bước lên phi cơ cũng như đến lúc rốt cuộc chia tay chúng ta. Hãy để cho đồng bào hiểu và cảm nhận được là chúng ta không quản lí bất cứ điều gì, chúng ta đến đây vì họ và sẵn sàng làm tuốt để không một ai bị bỏ lại".

Hạ cánh xuống Cam Ranh và bài phát biểu cảm xúc nhất đời bay

Theo dự kiến, chuyến bay "giải cứu" khi trở về Việt Nam sẽ hạ cánh xuống trường bay Tân Sơn Nhất (SGN). Tuy nhiên với chỉ đạo từ Ban phòng dịch Covid-19, để đảm bảo an toàn sức khỏe cho hành khách cũng như cho cộng đồng, chuyến bay có khả năng sẽ phải hạ cánh tại trường bay Cam Ranh (CXR).

Thông tin này ập đến khiến anh bối rối. Anh sợ giờ làm việc của cả tổ bay sẽ phải kéo dài hơn trong khi mọi người đều đã mệt. Nhưng hơn sờ soạng, a nh lo lắng rất nhiều vì sợ rằng những công dân anh đón về không thấu hiểu và chia sẻ cùng phi hành đoàn trong phương án đổi thay này.

" Ngay từ lúc chuẩn bị bay, trước khi cất cánh, tôi đã nhận được Thông tin từ "tổng hành dinh" Gia Lâm của Vietnam Airlines: "Chuyến bay của các anh có thể phải đưa khách về Cam Ranh thay vì bay thẳng về TP.HCM". Vào lúc này mọi chuyến bay đều được chỉ đạo trực tiếp từ Cục Hàng không Việt Nam duyệt y mệnh lệnh từ Ủy ban quốc gia gian dịch bệnh Covid-19.

Thông tin này khiến những ý nghĩ liên hồi cứ bám lấy tôi trong chuyến bay: "Không hiểu đồng bào mình có san sẻ và cảm thông cùng tình huống này không? Liệu rồi chúng tôi có đủ khả năng để kêu gọi đồng bào mình hiệp tác chấp nhận tình thế ngoài dự kiến này, làm cách nào để đánh thức trong họ tinh thần vì cộng đồng, hay rồi lại sẽ có những người phản ứng thái quá vì căng thẳng trong mùa dịch bệnh đã lên tới đỉnh điểm, rồi lại có những phản ứng phản cảm như một số câu chuyện buồn lòng vừa qua?

Rồi rốt cuộc lại là đến vấn đề của chính chúng tôi nữa, vậy thì chúng tôi sẽ phải kéo dài giờ làm việc (duty time) vượt qua ắt mọi luật lệ, bởi nếu chỉ hạ cánh thẳng về TP.HCM luôn thì chúng tôi có thể kết thúc ngày làm việc của mình lúc 14:30 nghĩa là làm việc liên tục 15 giờ đồng hồ, song nếu thêm hạ cánh tại Cam Ranh nữa thì...

Nếu chúng tôi chẳng thể làm cho đồng bào mình cảm thông san sớt, ưng ý cùng nỗi khó khăn của Mẹ Việt Nam vào lúc này nữa, thì ý nghĩa việc làm của "cuộc giải cứu" chúng tôi đang tiến hành sẽ chỉ còn lại một nửa ý nghĩa cao đẹp của nó.

Cơ trưởng chuyến bay giải cứu đến tâm dịch Nhật Bản: Chúng tôi đến đây vì họ và sẵn sàng làm tất cả để không một ai bị bỏ lại - Ảnh 8.

Trước lúc cất cánh, câu hỏi đo đắn nhất của tôi là: "Đồng bào đã được báo trước là sẽ về Cam Ranh chưa?".

Câu đáp chúng tôi nhận được là: "Chưa biết đâu". Nếu vậy thì vấn đề lại là khác nữa rồi, tất thảy sẽ là nghĩa vụ đổ lên vai chúng tôi, để giải thích cho hành khách của mình và kêu gọi họ sự hiệp tác, ủng hộ phương án ngoài dự định này " - Anh Liên viết trên Facebook.

Thế rồi khi đã nhận chỉ thị vững chắc hạ cánh tại phi trường Cam Ranh, anh Liên đã sắp đặt lại mọi nghĩ suy trong đầu mình để chuẩn bị bài phát biểu thông báo đến những hành khách trên chuyến bay "giải cứu". Anh nói, đó là bài phát biểu cảm xúc nhất của mình, và thật hạnh phúc biết bao khi đã nhận được sự cảm thông của tất hành khách.

Anh viết: " Trên không là một thời đoạn chờ đợi chỉ thị chính thức từ mặt đất và câu hỏi đến lúc đó vẫn là câu hỏi mở (sẵn sàng cho cả 2 phương án hạ cánh ở cả 2 trường bay SGN hoặc CXR). Khi chúng tôi liên lạc được với đài kiểm soát Không lưu Manila thì mọi việc đã rõ ràng: Chỉ thị hạ cánh tại CXR!!!

cố kỉnh sắp đặt mạch lạc lại các suy nghĩ và dòng ý tưởng của mình, tôi bắt đầu phát ngôn thông báo đến toàn bộ hành khách, bài phát ngôn "giàu xúc cảm nhất" trong đời bay của mình. Tôi nạm đưa mọi người vào vị thế của chúng tôi, cùng chúng tôi đưa ra quyết định vì sự an toàn của chính họ và vì bảo vệ sức khỏe của cộng đồng... Kêu gọi sự chia sẻ cảm thông với Mẹ Việt Nam tuy còn nhiều thiếu thốn song giàu tình thương yêu với tất các đứa con của mình...

Kết quả tình sự là bất ngờ, đồng bào đã ủng hộ chúng tôi, sát cánh cùng chúng tôi chia sẻ khó khăn với giang san và hoàn toàn không một ý kiến nào gây ra khó xử cho phi hành đoàn.

(chú thích: sau này đến lúc hạ cánh xong, một số đồng nghiệp tiếp viên đã san sớt với tôi rằng: "các bài phát ngôn của cơ trưởng bữa nay làm chúng cháu "nổi gai ốc" vì sự chân tình và xúc động. Với tôi như vậy là một phần thưởng cho sự toại nguyện khi mình đã hoàn thành một phi vụ khó khăn bằng trái tim của mình).

Cơ trưởng chuyến bay giải cứu đến tâm dịch Nhật Bản: Chúng tôi đến đây vì họ và sẵn sàng làm tất cả để không một ai bị bỏ lại - Ảnh 9.

Boeing 787-10 lần trước hết hạ cánh tại phi trường Cam Ranh.

Cơ trưởng chuyến bay giải cứu đến tâm dịch Nhật Bản: Chúng tôi đến đây vì họ và sẵn sàng làm tất cả để không một ai bị bỏ lại - Ảnh 10.

Tổ bay hoàn thành công việc tại phi trường Cam Ranh và chờ tiệt trùng, sau đó quay lại trường bay Tân Sơn Nhất

Sau khi cho khách xuống Cam Ranh là chúng tôi đã hoàn thành nhiệm vụ của "cuộc giải cứu". quơ tổ bay chúng tôi và "Nàng Mười" đều được sát trùng, tinh khôi trở về SGN.

Đến 19h30 khuya sớm 22/3 tôi đặt cặp bay xuống, tháo bỏ quờ quạng đồng phục của một ngày làm việc để đưa đi "sát trùng" tại nhà. Vậy là tính từ lúc 22h30 ngày hôm trước cho đến chấm dứt hoàn toàn nhiệm vụ, chúng tôi đã làm việc liên tục trong 21 giờ đồng hồ không ngừng nghỉ. kết thúc một kỳ nghỉ cuối tuần và xong một ngày làm việc dài mệt mỏi, nhưng chan chứa trong tâm vẫn là niềm vui hoàn thành nhiệm vụ, đến lúc này mới thấy mệt song các xúc cảm thì reo vang trong lòng".

Cơ trưởng chuyến bay giải cứu đến tâm dịch Nhật Bản: Chúng tôi đến đây vì họ và sẵn sàng làm tất cả để không một ai bị bỏ lại - Ảnh 11.

máy bay đã sát trùng xong chờ đón tổ bay tiếp theo để tiếp kiến bay về hoàn tất chặng cuối của chuyến đi giải cứu.

Cơ trưởng chuyến bay giải cứu đến tâm dịch Nhật Bản: Chúng tôi đến đây vì họ và sẵn sàng làm tất cả để không một ai bị bỏ lại - Ảnh 12.

Khi hoàng hôn xuống trên trường bay Cam ranh là lúc phi hành đoàn phát xuất bay trở về SGN.

Cơ trưởng chuyến bay