Thứ Năm, 26 tháng 3, 2020

Cơ trưởng chuyến bay "giải cứu" đến tâm dịch Nhật Bản: "Chúng tôi đến đây vì họ và sẵn sàng làm tất cả để không một ai bị bỏ lại"

bùng phát vào tháng 12/2019, đến nay mới khoảng 4 tháng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hầu khắp các nhà nước trên thế giới. Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều quốc gia/vùng lãnh thổ đã tiến hành hạn chế hoặc đóng cửa các đường bay quốc tế, không cho quá cảnh, thậm chí nhiều hãng hàng không nước ngoài còn ngừng nhận khách, hủy chuyến cũng như thay đổi các quy định về chuyên chở hàng hóa.

Tại Việt Nam cũng thế, các hãng hàng không trong nước thời gian gần đây đã "đóng băng" nhiều chặng bay quốc tế. Tuy nhiên với nhiệm vụ trợ giúp những công dân Việt Nam từ nước ngoài có mong muốn về nước "tránh dịch", Vietnam Airlines vào ngày 22/3 vừa qua đã điều hành 1 chuyến bay cuối đến Tokyo (Nhật Bản), đưa hàng trăm người Việt về với gia đình.

Nhiệm vụ quan yếu này mang rất nhiều ý nghĩa đối với cơ trưởng Nguyễn Nam Liên - người điều khiển chuyến bay này. Anh đã kể lại về chặng bay thật đặc biệt của mình trên mạng tầng lớp, nhận được rất nhiều quan tâm của dư luận.

Chuyện của một kỳ nghỉ cuối tuần

Theo cơ trưởng Liên kể lại trên mạng xã hội, vào ngày thứ 7 (21/3) vừa qua anh được bộ phận điều hành bay của hãng yêu cầu điều khiển chiếc máy bay loại lớn nhất từ Việt Nam sang Tokyo để đón những công dân Việt Nam tại Nhật Bản. Nghĩ đến chuyến bay đi thẳng vào vùng dịch anh có chút lo lắng về rủi ro sức khỏe, tuy nhiên vẫn nhận nhiệm vụ ngay. Theo anh, đó là do "tiếng gọi của tình dân tộc và nghĩa đồng bào".

Anh viết: " Nhìn vào kế hoạch bay tháng 3 liên tục bị đổi thay và xáo trộn theo chiều hướng càng lúc càng bị cắt bớt, trống vắng dần đi những ngày bay, còn các ngày nghỉ thì kéo dài dằng dặc mà lòng tôi trĩu nặng... Một nỗi nhớ bầu trời da diết dâng lên từ trong sâu thẳm, bởi đó là nơi mà chúng tôi - những phi công được sinh ra để sống, tìm thấy trên đó niềm vui và ý nghĩa cuộc đời của mình.

Đến chiều thứ 7 (21/3), tôi bỗng nhận được một cuộc điện thoại bất ngờ từ điều hành bay: "Chú có thể bay giúp ngay trong đêm nay một vòng SGN - NRT (Tokyo) về ngay không?". Đây là chuyến bay chung cục đi Tokyo "giải cứu" đồng bào mình về nước tránh đại dịch, trước khi bầu trời Việt Nam đóng cửa với các chuyến bay quốc tế để cắt đứt triệt để nguồn dịch bệnh cho đến hết tháng 4.

Cơ trưởng chuyến bay giải cứu đến tâm dịch Nhật Bản: Chúng tôi đến đây vì họ và sẵn sàng làm tất cả để không một ai bị bỏ lại - Ảnh 1.

Cơ trưởng Nam Liên trong khoang lái tàu bay

Vietnam Airlines đã quyết định tung loại tàu bay lớn nhất (B787-10) vào thực hành nhiệm vụ này, với quyết tâm không để bất cứ ai bị bỏ lại vì không kịp về với đất nước.

Tiếng gọi của tình dân tộc, nghĩa đồng bào như một mệnh lệnh từ trái tim, khiến tôi nhận ngay nhiệm vụ mà không cần cân nhắc hoặc lưỡng lự quá nhiều. mặc dầu hiểu rằng sẽ rất rủi ro nếu bị phơi nhiễm với virus Corona đáng ghét, cùng quy trình cách ly, thí điểm và điều trị rất phức tạp. ngoại giả chuyến bay thực thụ sẽ rất vất vả, mỏi mệt khi phải thức trắng nguyên đêm và tức tốc lại phải bay quay trở lại ngay sau đúng chỉ có một giờ nghỉ .

Tuy nhiên niềm vui cùng chút vinh hạnh được bồi hoàn là đã lâu lắm rồi tôi mới lại được có nhịp cùng với “Nàng Mười” của mình lên trời (do trong tuổi đỉnh điểm của dịch bệnh Covid-19 các Nàng Mười vì không có khách đều phần đông bị “nằm đất”) chẳng những thế hôm nay lại còn là đi làm một nhiệm vụ vô cùng ý nghĩa và cao cả nữa chứ...".

Cơ trưởng chuyến bay giải cứu đến tâm dịch Nhật Bản: Chúng tôi đến đây vì họ và sẵn sàng làm tất cả để không một ai bị bỏ lại - Ảnh 3.

Hành trang quan yếu nhất của chuyến đi là “bộ áo giáp” chống lây nhiễm và ngăn chặn tiếp xúc.

Đồng bào - hai chữ thiêng

Nhận nhiệm vụ quan trọng và linh nghiệm, anh Liên càng nhằm nhè hơn tình thân giữa những con người cùng chung 1 giang san, chung 1 màu da, 1 ngôn ngữ. Anh còn lan tỏa tình cảm đó của mình đến toàn bộ thành viên trong phi hành đoàn thực hiện nhiệm vụ.

" Nhớ ngày khi còn nhỏ, lúc ba tôi còn sống, ông là một người học rộng, hiểu nhiều và dùng tốt 5 ngoại ngữ. Ba thường hay nói với tôi rằng: "Trong bít tất các tiếng nói trên thiên hạ này, không có nước nào trong tiếng nói lại có một từ có ý nghĩa linh nghiệm và sâu sắc như từ ĐỒNG BÀO trong tiếng Việt ta đâu con". Bởi Đồng Bào có tức thị những người con cùng chung trong bào thai của một mẹ, điều đó không chỉ là xuất phát từ "Sự tích trăm trứng" của mẹ Âu Cơ và cha Lạc Long Quân, của "Sự tích con rồng cháu tiên" mà là của tình cảm kết đoàn, gắn bó như cật ruột của cả một dân tộc có một mẹ chung - Mẹ Việt Nam.

Chẳng hiểu tôi chủ quan nói như vậy có đúng không, song trong đời mình sang nhiều cảnh ngộ, nhiều tình huống, có lắm khi cũng phiêu lưu tứ chiếng được đồng bào không hề quen biết thương tình bảo bọc và săn sóc..., tôi nhiều lần được chứng kiến và cảm nhận điều này. Song chưa bao giờ như lần này, khi trong cơn đại dịch Covid-19 đang reo rắc chết chóc khắp toàn cầu thì tôi lại cảm nhận rõ hơn bao giờ hết "tình dân tộc, nghĩa đồng bào" trong mỗi con người Việt Nam chúng ta ".

Cơ trưởng chuyến bay giải cứu đến tâm dịch Nhật Bản: Chúng tôi đến đây vì họ và sẵn sàng làm tất cả để không một ai bị bỏ lại - Ảnh 5.

Sau khi rà soát tàu bay và chuẩn bị xong chu đáo mọi việc tiếp đón đồng bào thì đó là lúc tổ bay khoác lên mình một bộ đồng phục mới, được giao nhiệm vụ thực hiện thật tốt chuyến bay.

Cơ trưởng chuyến bay giải cứu đến tâm dịch Nhật Bản: Chúng tôi đến đây vì họ và sẵn sàng làm tất cả để không một ai bị bỏ lại - Ảnh 6.

Nhiệm vụ này khiến cả tổ bay kiêu hãnh hơn về Việt Nam của mình. Tại phi trường, hầu hết tất tật các đồng nghiệp nước ngoài từ nhiều châu lục đều sửng sốt và phải xác nhận là: "Việt Nam các bạn đối phó với đại dịch COVID-19 tốt hơn bên chúng tôi nhiều...".

Cơ trưởng chuyến bay giải cứu đến tâm dịch Nhật Bản: Chúng tôi đến đây vì họ và sẵn sàng làm tất cả để không một ai bị bỏ lại - Ảnh 7.

Cơ trưởng Nam Liên căn dặn toàn thể phi hành đoàn của mình: "thảy vì đồng bào Việt Nam của chúng ta, hãy để đồng bào ta cảm nhận được trái tim và tình cảm thiêng liêng phát xuất từ 2 chữ "đồng bào" từ ngay giây khắc trước tiên bước lên phi cơ cũng như đến lúc rốt cuộc chia tay chúng ta. Hãy để cho đồng bào hiểu và cảm nhận được là chúng ta không quản lí bất cứ điều gì, chúng ta đến đây vì họ và sẵn sàng làm tuốt để không một ai bị bỏ lại".

Hạ cánh xuống Cam Ranh và bài phát biểu cảm xúc nhất đời bay

Theo dự kiến, chuyến bay "giải cứu" khi trở về Việt Nam sẽ hạ cánh xuống trường bay Tân Sơn Nhất (SGN). Tuy nhiên với chỉ đạo từ Ban phòng dịch Covid-19, để đảm bảo an toàn sức khỏe cho hành khách cũng như cho cộng đồng, chuyến bay có khả năng sẽ phải hạ cánh tại trường bay Cam Ranh (CXR).

Thông tin này ập đến khiến anh bối rối. Anh sợ giờ làm việc của cả tổ bay sẽ phải kéo dài hơn trong khi mọi người đều đã mệt. Nhưng hơn sờ soạng, a nh lo lắng rất nhiều vì sợ rằng những công dân anh đón về không thấu hiểu và chia sẻ cùng phi hành đoàn trong phương án đổi thay này.

" Ngay từ lúc chuẩn bị bay, trước khi cất cánh, tôi đã nhận được Thông tin từ "tổng hành dinh" Gia Lâm của Vietnam Airlines: "Chuyến bay của các anh có thể phải đưa khách về Cam Ranh thay vì bay thẳng về TP.HCM". Vào lúc này mọi chuyến bay đều được chỉ đạo trực tiếp từ Cục Hàng không Việt Nam duyệt y mệnh lệnh từ Ủy ban quốc gia gian dịch bệnh Covid-19.

Thông tin này khiến những ý nghĩ liên hồi cứ bám lấy tôi trong chuyến bay: "Không hiểu đồng bào mình có san sẻ và cảm thông cùng tình huống này không? Liệu rồi chúng tôi có đủ khả năng để kêu gọi đồng bào mình hiệp tác chấp nhận tình thế ngoài dự kiến này, làm cách nào để đánh thức trong họ tinh thần vì cộng đồng, hay rồi lại sẽ có những người phản ứng thái quá vì căng thẳng trong mùa dịch bệnh đã lên tới đỉnh điểm, rồi lại có những phản ứng phản cảm như một số câu chuyện buồn lòng vừa qua?

Rồi rốt cuộc lại là đến vấn đề của chính chúng tôi nữa, vậy thì chúng tôi sẽ phải kéo dài giờ làm việc (duty time) vượt qua ắt mọi luật lệ, bởi nếu chỉ hạ cánh thẳng về TP.HCM luôn thì chúng tôi có thể kết thúc ngày làm việc của mình lúc 14:30 nghĩa là làm việc liên tục 15 giờ đồng hồ, song nếu thêm hạ cánh tại Cam Ranh nữa thì...

Nếu chúng tôi chẳng thể làm cho đồng bào mình cảm thông san sớt, ưng ý cùng nỗi khó khăn của Mẹ Việt Nam vào lúc này nữa, thì ý nghĩa việc làm của "cuộc giải cứu" chúng tôi đang tiến hành sẽ chỉ còn lại một nửa ý nghĩa cao đẹp của nó.

Cơ trưởng chuyến bay giải cứu đến tâm dịch Nhật Bản: Chúng tôi đến đây vì họ và sẵn sàng làm tất cả để không một ai bị bỏ lại - Ảnh 8.

Trước lúc cất cánh, câu hỏi đo đắn nhất của tôi là: "Đồng bào đã được báo trước là sẽ về Cam Ranh chưa?".

Câu đáp chúng tôi nhận được là: "Chưa biết đâu". Nếu vậy thì vấn đề lại là khác nữa rồi, tất thảy sẽ là nghĩa vụ đổ lên vai chúng tôi, để giải thích cho hành khách của mình và kêu gọi họ sự hiệp tác, ủng hộ phương án ngoài dự định này " - Anh Liên viết trên Facebook.

Thế rồi khi đã nhận chỉ thị vững chắc hạ cánh tại phi trường Cam Ranh, anh Liên đã sắp đặt lại mọi nghĩ suy trong đầu mình để chuẩn bị bài phát biểu thông báo đến những hành khách trên chuyến bay "giải cứu". Anh nói, đó là bài phát biểu cảm xúc nhất của mình, và thật hạnh phúc biết bao khi đã nhận được sự cảm thông của tất hành khách.

Anh viết: " Trên không là một thời đoạn chờ đợi chỉ thị chính thức từ mặt đất và câu hỏi đến lúc đó vẫn là câu hỏi mở (sẵn sàng cho cả 2 phương án hạ cánh ở cả 2 trường bay SGN hoặc CXR). Khi chúng tôi liên lạc được với đài kiểm soát Không lưu Manila thì mọi việc đã rõ ràng: Chỉ thị hạ cánh tại CXR!!!

cố kỉnh sắp đặt mạch lạc lại các suy nghĩ và dòng ý tưởng của mình, tôi bắt đầu phát ngôn thông báo đến toàn bộ hành khách, bài phát ngôn "giàu xúc cảm nhất" trong đời bay của mình. Tôi nạm đưa mọi người vào vị thế của chúng tôi, cùng chúng tôi đưa ra quyết định vì sự an toàn của chính họ và vì bảo vệ sức khỏe của cộng đồng... Kêu gọi sự chia sẻ cảm thông với Mẹ Việt Nam tuy còn nhiều thiếu thốn song giàu tình thương yêu với tất các đứa con của mình...

Kết quả tình sự là bất ngờ, đồng bào đã ủng hộ chúng tôi, sát cánh cùng chúng tôi chia sẻ khó khăn với giang san và hoàn toàn không một ý kiến nào gây ra khó xử cho phi hành đoàn.

(chú thích: sau này đến lúc hạ cánh xong, một số đồng nghiệp tiếp viên đã san sớt với tôi rằng: "các bài phát ngôn của cơ trưởng bữa nay làm chúng cháu "nổi gai ốc" vì sự chân tình và xúc động. Với tôi như vậy là một phần thưởng cho sự toại nguyện khi mình đã hoàn thành một phi vụ khó khăn bằng trái tim của mình).

Cơ trưởng chuyến bay giải cứu đến tâm dịch Nhật Bản: Chúng tôi đến đây vì họ và sẵn sàng làm tất cả để không một ai bị bỏ lại - Ảnh 9.

Boeing 787-10 lần trước hết hạ cánh tại phi trường Cam Ranh.

Cơ trưởng chuyến bay giải cứu đến tâm dịch Nhật Bản: Chúng tôi đến đây vì họ và sẵn sàng làm tất cả để không một ai bị bỏ lại - Ảnh 10.

Tổ bay hoàn thành công việc tại phi trường Cam Ranh và chờ tiệt trùng, sau đó quay lại trường bay Tân Sơn Nhất

Sau khi cho khách xuống Cam Ranh là chúng tôi đã hoàn thành nhiệm vụ của "cuộc giải cứu". quơ tổ bay chúng tôi và "Nàng Mười" đều được sát trùng, tinh khôi trở về SGN.

Đến 19h30 khuya sớm 22/3 tôi đặt cặp bay xuống, tháo bỏ quờ quạng đồng phục của một ngày làm việc để đưa đi "sát trùng" tại nhà. Vậy là tính từ lúc 22h30 ngày hôm trước cho đến chấm dứt hoàn toàn nhiệm vụ, chúng tôi đã làm việc liên tục trong 21 giờ đồng hồ không ngừng nghỉ. kết thúc một kỳ nghỉ cuối tuần và xong một ngày làm việc dài mệt mỏi, nhưng chan chứa trong tâm vẫn là niềm vui hoàn thành nhiệm vụ, đến lúc này mới thấy mệt song các xúc cảm thì reo vang trong lòng".

Cơ trưởng chuyến bay giải cứu đến tâm dịch Nhật Bản: Chúng tôi đến đây vì họ và sẵn sàng làm tất cả để không một ai bị bỏ lại - Ảnh 11.

máy bay đã sát trùng xong chờ đón tổ bay tiếp theo để tiếp kiến bay về hoàn tất chặng cuối của chuyến đi giải cứu.

Cơ trưởng chuyến bay giải cứu đến tâm dịch Nhật Bản: Chúng tôi đến đây vì họ và sẵn sàng làm tất cả để không một ai bị bỏ lại - Ảnh 12.

Khi hoàng hôn xuống trên trường bay Cam ranh là lúc phi hành đoàn phát xuất bay trở về SGN.

Cơ trưởng chuyến bay

0 nhận xét:

Đăng nhận xét