Thứ Hai, 9 tháng 3, 2020

Chính thức ra mắt ứng dụng (app) khai báo y tế toàn dân để phòng chống dịch Covid-19

Trước những diễn biến mới của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra tại Việt Nam và thế giới, chiều nay 9-3, Ban chỉ đạo nhà nước phòng, chống dịch Covid-19, Bộ thông báo và Truyền thông (TT-TT) và Bộ Y tế cùng các công ty lớn về công nghệ Việt Nam đã cho ra mắt 2 vận dụng gồm NCOVI dành cho người dân Việt Nam và vận dụng Vietnam health declaration dành cho người nhập cảnh vào Việt Nam, nhằm tương trợ người dân và người nhập cảnh vào Việt Nam khai báo y tế.

- Ảnh 1.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng Bộ Trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng dự buổi ra mắt 2 áp dụng (app), gồm vận dụng NCOVI dành cho người dân Việt Nam và ứng dụng Vietnam health declaratio dành cho người nhập cảnh vào Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, chủ trì buổi ra mắt 2 vận dụng này.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết "Đến thời điểm này, chúng ta càng thấm câu nói của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là "chống dịch như chống giặc, toàn dân chống dịch".

Theo Phó thủ tướng, gây dịch Covid-19 đã vào Việt nam bình rất nhiều phía, thành ra phải cảnh giác hơn, kiên tâm hơn, nhưng cũng tự tín hơn vì qua giai đoạn 1, chúng ta đã có rất nhiều kinh nghiệm và lường trước mọi kịch bản, cảnh huống.

quan trọng hơn là chúng ta đã có sự dự của nhân dân, chúng ta có một hệ thống chính trị vững chắc từ trên xuống dưới, có lực lượng vũ trang nhân dân, hàng ngũ thầy thuốc với nhiều chuyên gia rất giỏi.

- Ảnh 2.

Các tiện ích của 2 áp dụng vừa được ban bố chiều 9-3

"Tôi muốn nói điều quan yếu là dân chúng Việt Nam rất sạch. Khi Thủ tướng Chính phủ kêu gọi toàn dân, rất nhiều người dân vượt qua các việc cá nhân chủ nghĩa để chung tay. Một trong những việc hết sức thiết thực là chúng ta tham dự cung cấp thông báo 2 chiều giữa mình với cơ quan chức năng" - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Theo Phó Thủ tướng, áp dụng rất tốt nhưng chỉ là bước khởi đầu, vì chúng ta từng có nhiều vận dụng hay. Phải làm được 2 vấn đề: Các áp dụng do nhiều công ty phát triển, những lời chỉ dẫn trên đó không có tính ràng buộc về giá trị, nhưng tham gia áp dụng này của 2 Bộ TT-TT và Y tế kết hợp, các thông tin chỉ dẫn trên vận dụng này là thông báo chính thức, kể cả bản đồ vùng dịch, hướng dẫn trong các cảnh huống...

Trong tất thảy ứng dụng trước đây, trừ áp dụng của Bộ Y tế, thông báo người dùng cung cấp vào về tình trạng sức khỏe của mình, không được cơ quan chức năng quản lý và dùng, gây phí phạm. Nhưng không loại trừ những thông báo cá nhân chủ nghĩa đó nếu không được quản lý tốt sẽ bị sử dụng không đúng mục đích.

"tất các thông báo khai báo trên 2 ứng dụng mới này, sẽ được các cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ và sử dụng đúng mục đích, tuyệt đối không sử dụng cho mục đích thương nghiệp và không xâm phạm đến đời tư người dân. Đây là 2 điểm quan trọng dị biệt" - Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp đã có các vận dụng cùng ngồi lại với Bộ TT-TT nâng cấp và mở rộng áp dụng, mỗi doanh nghiệp tham dự vào đều được ghi nhận đóng góp. "Chưa chắc những doanh nghiệp lớn đã có sáng kiến hay bằng doanh nghiệp nhỏ. Sự nâng cấp mở rộng này là không giới hạn, từ chỗ chỉ cung cấp thông báo người dùng hoặc cơ quan y tế, sẽ mở rộng ra nhiều thông tin phục vụ mục đích chống dịch" - Phó Thủ tướng nói.

"cả thảy anh em đều thổ lộ với tôi có phần mềm để dự báo các vector dịch chuyển, để làm được thì vận dụng này còn xa lắm, phải có nhiều thuật toán, nhiều nguồn thông báo. Nên tôi rất mong sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp tham gia xây dựng, nâng cấp vận dụng. Đây không phải ứng dụng nép, nhưng tôi kêu gọi mọi người dân Việt Nam hãy sử dụng vận dụng này, như là hành động thiết thực cho chống dịch" - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Huy Dũng, Cục trưởng Cục An toàn thông tin (Bộ TT-TT), khẳng định toàn bộ các dữ liệu liên quan sẽ được cơ quan chức năng đảm bảo an toàn, an ninh mạng chém đẹp, bảo mật các thông báo cá nhân của người dùng và quản lý chém đẹp, chỉ được dùng vào mục đích hỗ trợ cộng đồng.

thông báo tại buổi ra mắt cho biết, chỉ sau 2 ngày vận hành, hệ thống khai báo y tế điện tử đã được khai triển tại 163 cửa khẩu, cảng hàng không với 22.000 hồ sơ được khai báo.

Bên cạnh đó, người dân có thể truy nhập vào các website như: https://suckhoetoandan.vn/khaiyte , https://tokhaiyte.vn và làm theo các bước hướng dẫn để thực hiện khai báo y tế điện tử.

ứng dụng NCOVI (do Tập đoàn VNPT cùng các công ty ICT lớn ở Việt Nam nghiên cứu và phát triển). vận dụng thứ hai là Vietnam Health declaration (do Viettel Solutions xây dựng).

vận dụng NCOVI được cơ quan chức năng khuyến nghị người dân dùng để cung cấp thông báo tương trợ ngành y tế tìm ra các trường hợp cần chú ý nhằm đảm bảo gian dịch một cách chủ động. Dựa trên dữ liệu áp dụng này gửi về, hệ thống y tế biết được các trường hợp cần để ý để hỗ trợ y tế nhanh nhất và hiệu quả nhất có thể.

Khi dùng ứng dụng này, người dân cung cấp thông tin cá nhân và tình hình sức khỏe của bản thân trong mục khai báo y tế sức khỏe toàn dân ở màn hình chính, thẳng tắp cập nhật tình hình dữ liệu ở màn hình theo dõi sức khỏe. áp dụng cũng là kênh chính thức để cơ quan quốc gia có thẩm quyền gửi khuyến cáo đến người dân.

Cơ quan chức năng cũng khuyến nghị người nhập cảnh vào Việt Nam dùng vận dụng Vietnam health declaration để khai báo y tế nhằm tìm ra các trường hợp chú ý để đảm bảo phòng dịch một cách chủ động. Cơ quan chức năng đề nghị người dùng cần thẳng tính cập nhật tình hình sức khỏe của bản thân trên vận dụng. Đây cũng là kênh chính thức cơ quan nhà nước gửi khuyến cáo đến người nhập cảnh vào Việt Nam.

ứng dụng chạy trên hai hệ điều hành là Android và iOS, để tạo tài khoản người dùng bức phải cung cấp các thông tin gồm họ tên, ngày tháng năm sinh, số giấy má tùy thân, địa chỉ, số điện thoại.

Nhạc sĩ “Ghen Cô Vy” và nhiều sao Việt nhắn nhủ mọi người nên bình tĩnh

Nhạc sĩ Khắc Hưng - tác giả ca khúc “Ghen cô Vy” san sớt khá dòng xúc cảm khá dài lúc 2 giờ sáng ngày 7/3: “thời gian qua, tôi may mắn được làm việc cùng với Bộ Y tế, biết được thêm nhiều thông tin và tất tật những đóng góp của mọi người trong công cuộc chống dịch này. Các bác lãnh đạo, y bác sĩ trong bệnh viện, anh chị cần mẫn trong các viện nghiên cứu...

Nhạc sĩ “Ghen Cô Vy” và nhiều sao Việt nhắn nhủ mọi người nên bình tĩnh - 1

Nhạc sĩ Khắc Hưng.

Biết được những câu chuyện người thật việc thật, tôi mới nhằm nhò để có sự bình an hôm nay. Những con người đó đã phải vất vả như thế nào, hy sinh thời gian, gia đình và cả sức khoẻ của bản thân ra sao.

Thực sự, nếu là một người dân không hay biết gì về tình hình bên trong đã đủ khiến mình lo sốt vó. Lại là những đêm mất ngủ nữa của mọi người, những trằn trọc âm thầm để mọi việc suôn sẻ.

nên, sờ soạng nên Thực sự tĩnh tâm, nỗ lực đừng gây hoảng loạn đến những người xung quanh, mua lương thực và nhu yếu phẩm vừa đủ, để dành cho tuốt luốt mọi người cùng mua. Hạn chế đi ra ngoài thời khắc này và luôn tự giác vệ sinh thân cũng như chơi gian xung quanh mình. Ngay lúc này, đây là một phép thử để chúng ta đấu tranh, mọi người cùng nhau tự giác và đoàn kết, cùng rứa nhé. Việt Nam ơi, vững tin!”.

Nhạc sĩ Lưu Thiên Hương cũng trấn an người dân Hà Nội: “Hà Nội tĩnh tâm, tự bảo vệ bản thân và gia đình. Cư dân nơi bị cách li ngồi im đừng chuyển di, bỏ trốn, không sợ hãi, tin tức vào lãnh đạo mới có thể ngăn chặn. bản tính, bản thân cô gái đã tự cách ly trong nhà chứ không phải đi khai trương hay đi linh tinh. Nhưng hết thảy nên tránh đi lại nhiều, ăn chín uống sôi, rửa tay liên tiếp, mua xịt sát trùng xịt vật dụng cá nhân chủ nghĩa. Thận trọng nhưng không hoang mang nhé!”.

Nhạc sĩ “Ghen Cô Vy” và nhiều sao Việt nhắn nhủ mọi người nên bình tĩnh - 2

Nhạc sĩ Lưu Thiên Hương.

Nhạc sĩ Nguyễn Quốc Trung khuyên tất cả mọi người nên bình tĩnh: “Dịch bệnh khủng khiếp ở chỗ làm cho mọi người trở nên nghi kị, kỳ thị lẫn nhau, đổ lỗi cho nhau, oán trách nhau…

Xin các bạn hãy thận trọng bởi biết đâu chính mình đang lây lan cho người khác. nên chi hãy cẩn thận nhưng nhân ái với nhau, quan tâm và gửi lời thăm hỏi cho nhau nhiều hơn để cùng nhau qua cơn hoạn nạn này. Chúc mọi người bình an”.

MC Hà Thu Nga cũng gửi lời khuyến cáo: “Ai cũng sợ truyền nhiễm rồi lại lao ra chợ, siêu thị mua đồ tích, chen lấn xô đẩy thì virus (nếu có) sẽ lan nhanh hơn. Người trong khu cách ly lại chạy đi chỗ khác trú ẩn. Cái này sai quá. Ai ở nguyên đó, sinh hoạt bình thường, có dấu hiệu thì đi khám, cách ly... Chạy loạn lên mới là loạn, mất kiểm soát”.

Diễn viên Hồng Diễm viết: “Mọi người ơi! Các cấp lãnh đạo đang rất minh bạch thông tin và thay dập dịch, mọi người đừng chia sẻ thông tin lệch lạc, không chính thống nữa. Việc cần làm là tránh ra đường, không đến chỗ đông người, giữ vệ sinh cơ thể, nhà cửa thật tốt... Đừng làm Hà Nội thêm hoang mang”.

Nhạc sĩ “Ghen Cô Vy” và nhiều sao Việt nhắn nhủ mọi người nên bình tĩnh - 3

BTV Quang Minh đeo khẩu trang khi đi ra ngoài.

BTV Quang Minh kêu gọi: “Đây không phải ca nhiễm trước hết ở nước ta. Hãy cùng nghĩ đến những tỉnh, thành khác khi phát hiện ca nhiễm trước tiên. Các ca nhiễm đã khỏi, vùng cách ly dỡ bỏ. Bây giờ là lúc phải lan toả thương, kết đoàn, tỉnh ngủ cùng nhau chống dịch.

Ngừng chửi bới cô gái kia mà hãy cùng chúc cho cô ấy khỏi bệnh. Cô này có khỏi thì ta yên tâm hơn. Và mua thì mua vừa phải thôi để phần người khác. Đi thì đi ít thôi để phòng ngừa bệnh dịch lây lan. Quan trọng là không hoang mang”.

Hà Tùng Long

'Đất rộng như vậy, bán đi để mà ăn'

Sau bài viết , bạn đọc cho rằng: Nền kinh tế của Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ chứng tỏ rằng mọi người dân đang dần ưng ý các yếu-tố-hệ-quả cũng như yếu-tố-hệ-luỵ cần thiết cho sự phát triển đó: sự bất bình đẳng về kết quả, sự phân chia xã hội kinh tế đi kèm và sự bất đồng đẳng cơ hội.

Việc cầu mong những nguyên tố này là nhịp hay là nguy cơ thủ túc quan điểm hiện đại hay truyền thống của mỗi người. Tôi cổ vũ yếu tố con người hiện đại bằng lòng phát triển yếu tố tư duy cá nhân để phát triển xã hội trong sự bất đồng đẳng nhịp.

bạn đọc đưa thêm san sớt:

Vẫn còn rất nhiều người không phân biệt nổi sự khác nhau giữa công bằng và cào bằng. Nhiều người nghĩ công bằng phải là cào bằng: người siêng năng, thông minh, hơn người cũng phải như người say sưa ăn nhậu sớm khuya. Người làm ra tiền phải nuôi cái người suốt ngày ăn nhậu dù chẳng quen biết nhau, chẳng biết mặt, chẳng gọi tên nhau lấy một lần.

Công bằng là mọi người tự tìm thấy vị trí của mình trong từng lớp, trong nền kinh tế tương hợp với tuấn kiệt, thành quả cần lao của mình. Lúc đó sẽ có đứa ở trên cao, có kẻ ở dưới thấp do nhân tài, và năng lực, thành tựu lao động khác nhau.

Chứ công bằng không phải là cào bằng, không phải những kẻ chẳng quen biết nhau lại phải chịu trách nhiệm cho sự nghèo hèn, thất học của ai đó ở một nơi bóng gió nào đó.

Hãy tôn trọng quy luật kinh tế sự cân bằng giữa con mồi và kẻ đi săn, hãy tôn trọng quy tắc thiết lập của hệ sinh thái tầng lớp loài người.

Nhà bác tôi trước đây sở hữu 2.000m2 đất (thực ra là đất của bà nội tôi, đất của bác tôi đã bán cho người ta để lấy tiền ăn). Và hầu hết những nhà nghèo, trình độ thấp sau khi đến nhà bác tôi, câu họ hay nói nhất là "đất rộng như vậy bán đi mà ăn".

Trong khi đó, các gia đình giàu có, con của bác gái (bác lớn hơn) tôi ở Nam Định, Hà Nội về chơi luôn nhắc là "phải giữ lấy đất làm sinh kế cho con cháu về sau". Nhưng cuối cùng bác tôi lại bán đi 600m2 với lý do là xây nhà thờ ông bà (thực ra là nhà cho bác tôi ở vì bác tôi thờ ông bà), dù đó là đất cả bà nội trước khi chết đã chúc thư phần đó cho tôi (nhân lúc tôi đi học đại học).

Giờ tôi coi như mất một nửa phần đất (trước bà tôi chúc thư cho tôi 12,5m ngang, giờ chỉ còn 7m ngang (nhưng hiện tại vẫn đang đứng tên trong sổ đỏ của con ruột bác tôi). Dù tôi nhắc đến chuyện chia đất nhưng bác tôi vẫn bảo là phải để phần anh họ (con thứ 2 của bác ấy), còn phần tôi thì bác tôi nhấn mạnh là "ít thôi". Tôi đang thắc mắc là "ít thôi" của bác tôi là bao nhiêu.

Từ đó tôi nhận ra rằng sự khác biệt trong của người giàu và người nghèo là ở "cái đầu". Với trình độ của người nghèo việc họ làm chỉ là "bán để ăn, để xây nhà...". Người giàu họ nghĩ xa hơn nhiều. tất nhiên với một tầng lớp có luật pháp chúng ta sẽ có cách ngăn chặn cách hình thức trục lợi như đầu cơ.

san sẻ bài viết của bạn cho trang Ý kiến .

Đất rộng như vậy, bán đi để mà ăn - 1

Đừng để tư duy giàu nghèo áp đặt lên giáo dục - 1

Robot của Google tự học đi trong môi trường thực

Lĩnh vực chế tác robot đã càng ngày càng tiến bộ, trong đó có con robot mang lên Rainbow Dash với khả năng tự học cách đi bộ. Mẫu robot bốn chân này chỉ cần vài giờ để học cách đi lùi và tiến, rẽ phải và trái.

Các nhà nghiên cứu từ Google, UC Berkeley và Viện Công nghệ Georgia đã xuất bản một bài báo trên trang ArXiv diễn đạt một kỹ thuật AI thống kê được gọi là học tăng cường sâu mà họ đã dùng để tạo ra thành tựu robot thông minh thế hệ mới.

Robot của Google tự học đi trong môi trường thực
Robot của Google tự học đi trong môi trường thực

Robot Rainbow Dash của Google và Viện Công nghệ Georgia.

hồ hết các kỹ thuật tự học sáng ý trước đây đều diễn ra trong môi trường mô phỏng máy tính. Tuy nhiên, Rainbow Dash đã sử dụng công nghệ này để học cách đi bộ trong môi trường vật lý thực tại. Hơn nữa, nó có thể làm như thế mà không cần một cơ chế giảng dạy chuyên dụng, chẳng hạn như người hướng dẫn hoặc dữ liệu lập trình sẵn. Rainbow Dash đã thành công khi đi bộ trên nhiều bề mặt, bao gồm nệm xốp mềm và thảm lau chân với nhiều điểm gấp khúc tình cờ.

Các kỹ thuật học sâu mà robot dùng bao gồm một loại học máy thử đúng và sai liên tục bằng cách tương tác nhiều lần với môi trường. Cách này na ná như các trò chơi máy tính dùng phương pháp kỹ thuật số học cách chơi để giành thắng lợi. Hình thức học máy này dị biệt rõ rệt với học tập có giám sát hoặc không giám sát truyền thống, trong đó các mô hình học máy đòi hỏi dữ liệu đào tạo phải được phân định rõ ràng. Học tăng cường sâu kết hợp các phương pháp học tăng cường với học sâu , trong đó quy mô của học máy truyền thống được mở mang đáng kể bằng sức mạnh của các phép tính khổng lồ.

Robot có thể tự học và hoạt động độc lập mà không cần người hướng dẫn hoặc dữ liệu lập trình sẵn. Ảnh: Techxplore

Robot có thể tự học và hoạt động độc lập mà không cần người chỉ dẫn hoặc dữ liệu lập trình sẵn. Ảnh: Techxplore

mặc dầu nhóm nghiên cứu cho rằng Rainbow Dash đã học cách tự đi lại, sự can thiệp của con người vẫn đóng một vai trò quan trọng trong việc đạt được đích đó. Các nhà nghiên cứu đã phải tạo ra các đường ranh giới, robot phải học cách đi bộ để giữ cho nó không rời khỏi khu vực. Họ cũng đã phải nghĩ ra các thuật toán cụ thể để ngăn robot rơi xuống, một trong số đó là giao hội vào việc kìm hãm chuyển động của robot. Để ngăn ngừa tai nạn và thiệt hại do rơi xuống, việc học tăng cường robot thường diễn ra trong môi trường kỹ thuật số trước khi các thuật toán được chuyển sang dạng vật lý để bảo vệ sự an toàn của robot.

Thành công của Rainbow Dash đạt được sau khoảng một năm các nhà nghiên cứu tìm ra cách cho robot học môi trường vật lý thực tiễn thay vì dạng ảo như trước đây. Chelsea Finn, giáo sư trợ lý Stanford kết liên với Google nói: "Loại bỏ con người khỏi quá trình học tập của robot là điều thực thụ khó khăn. Bằng cách cho phép robot học tự chủ, nó có thể hoạt động gần gụi hơn với khả năng học sâu tăng cường trong thế giới thực".

An Phạm (Theo Techxplore )

Thầy giáo đi 'bắt' học sinh mỗi ngày

Chở theo hai học trò chân đất, mặt mày lấm lem, thầy Đoàn Văn Hồng, quê Ninh Bình, cha trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Hừa Ngài, dựng xe trước cửa khu ký túc xá của nghiêm đường khi đồng hồ đã chỉ gần 9h tối.

Nếu không được giới thiệu, ít người có thể đoán thanh niên nhỏ nhắn đang đưa hai học sinh lớp 4 đi rửa bộ hạ, mặt mũi kia lại là giáo viên chủ nhiệm của các em. "Ở đây không có tục bắt vợ mà chỉ có bắt học trò", thầy Hồng đùa.

Thầy giáo Đoàn Văn Hồng. Ảnh: Thúy Quỳnh

kiền Đoàn Văn Hồng. Ảnh: Thúy Quỳnh

Sinh ra và lớn lên tại Ninh Bình, năm 2014 Hồng nộp ước vọng thi vào Đại học Sư phạm Hà Nội và Đại học Sư phạm Thái Nguyên nhưng không đỗ. Quyết tâm đeo đuổi sự nghiệp "gõ đầu trẻ", Hồng nộp hồ sơ vào Cao đẳng Sư phạm Cà Mau vì còn đợt tuyển và có người thân trong đó.

Xa gia đình đến gần 2.000 km, Hồng nhớ mãi kỷ niệm khi làm mất điện thoại trị giá hơn 3 triệu đồng. "Lúc đó, mình không dám nói với ba má vì dành dụm mãi mới mua được, đành đi làm thêm kiếm tiền mua lại", Hồng kể.

Ngoài thời gian đi học, Hồng xin làm tại các quán nhậu từ 5h chiều đến 1h sáng hôm sau, lương được hơn một triệu một tháng. Sau khi trừ các khoản chi phí, Hồng dành dụm được mỗi tháng vài trăm nghìn, sau 5 tháng mới đủ tiền mua chiếc điện thoại cũ giá hơn 2 triệu đồng để gọi điện về gia đình.

Tốt nghiệp, Hồng nộp đơn thi viên chức ở Cà Mau nhưng không đạt nên trở về Ninh Bình. bác mẹ khuyên xin làm thuê nhân khu công nghiệp gần nhà, nhưng Hồng không đồng ý, muốn được đứng lớp dạy chữ cho học trò. Nghe nói "vùng cao thiếu tía, dễ xin việc", Hồng quyết định chọn Điện Biên.

Gia đình Hồng khi đó rất bít tất tay. Dưới Hồng chỉ có em gái đang học lớp 12, bố mẹ không cho Hồng đi vì "xa xăm, lỡ ốm đau không biết gọi ai". "Con lên viện trợ người ta, xem TV thấy nhiều người khổ quá. bố mẹ giờ vẫn còn khỏe, con lên vài năm khi ba má có tuổi thì về", chàng trai động viên người thân.

Đầu năm 2018, Hồng gói ghém mấy bộ áo xống, chuẩn bị cho hành trình lên mảnh đất cực Tây sơn hà, bỏ lại đằng sau những câu nói Mày lo thân mày đi, ốc không mang nổi mình ốc thì giúp được ai của người quen.

Thầy Đoàn Văn Hồng trong một giờ lên lớp. Ảnh: Thúy Quỳnh

Thầy Đoàn Văn Hồng trong một giờ lên lớp. Ảnh: Thúy Quỳnh

Nằm sâu trong bản Há Là Chủ, xã Hừa Ngài và lọt thỏm giữa những dãy núi cao hơn mặt nước biển 700 m, trường phổ biến dân tộc bán trú Tiểu học Hừa Ngài đón Hồng vào một buổi sớm tháng 4. Không giống với tưởng tượng sáng dạy học, tối soạn giáo án, nhiệm vụ trước tiên của Hồng là đi tìm học trò.

6h sáng, một tiếng rưỡi trước giờ vào lớp, xuân đường Hồng đi bộ đến những bản gần, cách trường 3 km để gọi học trò. "Phải đi sớm để kịp giờ học và tránh việc các em đi chăn trâu, chăn bò trên nương", thầy Hồng giải thích.

Không "bắt" được học sinh buổi sáng, tan học lúc 5h chiều nghiêm đường lại chạy xe máy chừng 15-20 km đường đồi núi tìm đến nhà các em. Nhiều học sinh thấy xe máy là trốn biệt nên cha nội phải dựng xe ở đầu bản rồi đi bộ vào từng nhà dù mỗi nhà cách nhau cả quả đồi. Tìm được học sinh nào, phụ thân xin phép bác mẹ các em đưa lên xe, vượt 15-20 km đường đất về trường lúc 9h tối.

Sau những ngày trước hết đi tìm học sinh, tía trẻ đã muốn bỏ về xuôi vì mệt mỏi, nhất là phụ huynh, học trò không hiệp tác, thậm chí xua đuổi và mắng chửi. Những ngày mưa, con đường đất chỉ rộng 30 cm trơn, nước từ trên đồi chảy xuống như thác, sẵn sàng quật ngã đay nghiến miền xuôi.

nài nỉ phụ huynh cho con đi học, nhưng thầy Hồng thẳng băng nhận được những cái lắc đầu, xua tay cùng câu nói "chi-pâu, chi-pâu" (về đi, về đi). "Họ đuổi như đuổi tà, có người còn chửi. Có lần mình tủi phát khóc nhưng mình không dám để họ biết, kiên quyết đưa học sinh trở lại trường", thầy Hồng kể.

Không biết tiếng H’Mong, câu mà thầy Hồng thuộc và thích nhất là "Can tù mùng cẩn tớ" (ngày mai đi học nhé) vì "nó giúp ngày mai của các em tươi sáng hơn". Những ngày thầy Hồng hạnh phúc nhất là lớp học không vắng ai.

Thầy Hồng đi bộ, tìm học sinh đưa về trường. Ảnh: Thúy Quỳnh

Thầy Hồng đi bộ, tìm học sinh đưa về trường. Ảnh: Thúy Quỳnh

Ngoài giờ lên lớp, nghiêm đường qua khu vực học sinh ăn, ngủ để giúp các em ôn bài, nhấc sinh hoạt điều độ. thời kì đầu, thầy còn ngại khi phải tắm cho trò, nhưng khi đã quen việc, thấy trò lấm lem ba lại xắn tay vào làm.

đay trẻ từng xót xa khi học trò chia nhau ngấu nghiến ăn gói mì tôm chẳng có gì. Thầy cũng từng ức chế và bực bội khi giảng mãi các em không hiểu, nói nhiều lần không nghe, thích gì là làm theo cách sống hoang dại.

Nhưng với thầy, học trò luôn ngây thơ và nghĩa tình. Có quả mận, quả đào các em đều mang tặng thầy. "Càng ở, càng thương tụi nhỏ. Chính tình cảm của học trò khiến mình muốn gắn bó với các em thật lâu", thầy Hồng nói.

ngày nay, thầy Hồng đã được vào viên chức và chủ nhiệm lớp 4A2 có 29 học trò. Vì chưa lập gia đình, thầy ở trong ký túc xá dành cho giáo viên nằm trong khuôn viên trường, mỗi năm về thăm nhà ở Ninh Bình 1-2 lần.

Nhiều lúc thấy bạn bè đăng ảnh du lịch, được ở gần cha mẹ, đay nghiến không khỏi tủi vì cuộc sống của mình chỉ lẩn quẩn với bản trường, núi đồi trải dài và hành trình vận động phụ huynh cho con đi học. "Những lúc như vậy phải tự yên ủi mình rằng công sức bỏ ra là xứng đáng vì mang chữ cho trẻ nít", thầy giáo nói.

Thầy Nguyễn Thế Điệp, Hiệu trưởng trường phổ biến dân tộc bán trú Tiểu học Hừa Ngài, tỏ sự trân trọng với công sức và sự hy sinh của phụ thân miền xuôi. "Là người trẻ nhất trường, thầy Hồng rất cầu tiến, yêu nghề, có nghĩa vụ với học trò. Tôi tin cậy thầy Hồng sẽ tiếp kiến gắn bó với trường Tiểu học Hừa Ngài thêm nhiều năm nữa", thầy Điệp nói.

Thanh Hằng

'Tầng lớp Itaewon' khắc họa nỗi đau thất tình

* bài xuất lộ tình tiết phim

Tập phim lên sóng đài jTBC tối 6/3, ghi nhận tỷ lệ người xem (rating) ở mức 13,798%. Trên Naver , khán giả đàm luận nhiều về đoạn cuối và mối quan hệ của đôi chính. Trong tiệc liên hoan, trước mặt mọi người, ông chủ quán nhậu Damban - Park Sae Ro Yi (Park Seo Joon) - cương trực thừa nhận thích Oh Soo Ah (Kwon Nara) - bạn cấp ba kiêm mối ngọn nguồn. 10 năm qua, anh chưa từng chú ý ai ngoài Soo Ah.

Trước câu hỏi có từng coi Jo Yi Seo là nữ giới hay không, Sae Ro Yi đáp "chưa từng" và khẳng định chỉ xem cô như em gái, là cộng sự phát triển quán nhậu Damban thành chuỗi cửa hàng nhượng quyền. Dù biết tâm ý của anh từ đầu, Jo Yi Seo vẫn thất vọng, bởi cô đặt đích trong hai năm sẽ chinh phục trái tim anh. Cô lau nước mắt bỏ chạy khỏi bàn tiệc trong sự ngỡ ngàng của mọi người.

Jo Yi Seo vốn vạch sẵn kế hoạch hai năm chinh phục Sae Ro Yi nhưng

Jo Yi Seo khổ sở vì ái tình không được đáp lại.

Sae Ro Yi chạy theo giữ Yi Seo và thắc mắc vì sao cô lại hành động như vậy. Trước mặt người tình, Jo Yi Seo không muốn dối lòng nên liên tục lặp lại câu "Tôi yêu anh" trong nước mắt. Cô hỏi anh như nề hà: "nhất quyết chẳng thể là tôi sao?". Khi anh lấy lý do giữa họ tồn tại khoảng cách 10 tuổi và còn công việc phải làm để từ chối, Yi Seo gần như vô vọng. Cô bỏ chạy, khóc không ngừng giữa dòng xe tất tả. Cảnh cô sụp xuống đường hồi ức lần đầu gặp anh, cảm nhận trái tim biết rung động và chặng đường hỗ trợ anh phát triển sự nghiệp... lấy nước mắt người xem.

Trên Naver , khán giả viết: "Cô ấy khóc thật thương tâm, nếu rơi vào cảnh ngộ ấy, chắc tôi cũng vô vọng như vậy", "Tội nghiệp Yi Seo, cô ấy bỏ đại học vì anh ấy, làm mọi việc để giúp nam chính chạm đến giấc mơ nhưng đổi lại là trái tim tan tành", "Cảnh khóc của nữ chính chạm đến trái tim người xem. Còn gì đau hơn khi bị từ chối phũ phàng. Sae Ro Yi không có kinh nghiệm tình yêu nên mới khước từ Yi Seo. Mong tập sau chuyện tình của họ tốt đẹp"...

* Cảnh tỏ tình trong nước mắt của nữ chính

Tầng lớp Itaewon 11
xã hội Itaewon 11

Ngoài tình cảm, biên kịch cũng đề cập đến việc làm ăn và từng bước thành công của Sae Ro Yi. Tại cuộc thi "Quán nhậu tiệt", đầu bếp Ma Hyun Yi (Lee Joo Young) liên tục thắng các vòng nấu ăn, giúp Damban cuốn nhiều nhà đầu tư. Các tập đoàn tài chính lẫn doanh nghiệp lớn, nhỏ đề xuất với Sae Ro Yi mở cửa hàng nhượng quyền. Ban đầu anh đắn đo vì thấy chưa đủ tiềm lực, thay vì mở nhiều cửa hàng nhưng chất lượng không đảm bảo, anh muốn tập trung làm tốt một quán. Trước sự thuyết phục của cánh tay đắc lực Yo Ji Seo và bạn thân, anh đồng ý mở các cửa hàng nhượng quyền.

Để xây dựng thương hiệu Damban vững mạnh, Sae Ro Yi tìm địa điểm mở văn phòng, từng bước tạo lập công ty, bàn vấn đề chuyển nhượng, cộng tác làm ăn với các đối tác. Bước tiến vượt bậc của quán nhậu nhỏ khiến Jang Dae Hee (Yoo Jae Myung) - chủ toạ tập đoàn đế chế ẩm thực Jangga - nóng mặt, không ưng việc công ty ẩm thực lớn nhất nước lại thua kẻ từng thất học, cầm tù. Đài jTBC cho biết các tập tiếp theo sẽ đẩy mạnh kịch tính, khi nam chính bị nhiều thần thế phá đám.

* Sae Ro Yi mở văn phòng khi sự nghiệp kinh doanh khởi sắc

'Tầng lớp Itaewon' 11
'từng lớp Itaewon' 11

Trong diễn biến khác, thân thế của Kim Toni - nhân viên chạy bàn quán Damban, mang dòng máu Pháp, Hàn - được tiết lậu. Cha anh mất vì tai nạn liên lạc khi quay về Hàn thăm mẹ. Đến cuối đời, ông vẫn chưa kịp cảm ơn và xin lỗi vì cãi lời bà để cưới người nữ giới châu Phi. Nhờ gặp được bà nội, Toni thuận lợi hơn trong việc xin quốc tịch Hàn.

* Chàng trai da màu đau lòng khi biết tin cha mất

'Tầng lớp Itaewon' 11
'Tầng lớp Itaewon' 11

Tầng lớp Itaewon do Kim Sung Yoon đạo diễn, Gwang Jin chấp bút từ bộ webtoon (truyện tranh) ăn khách của anh. Tập 12 lên sóng vào 21h (giờ Việt Nam) tối 7/3, phát lại trên Netflix với phụ đề tiếng Việt.

Thanh An (ảnh, video: jTBC )

Người khơi mào cho các giáo phái Hàn Quốc

Bài thuyết giảng được Park Tae-son đưa ra vào tháng 4/1955 tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc, trong cuộc mít tinh quy mô lớn có một số lãnh đạo đạo dự. Park, sinh năm 1915 tại một địa điểm thuộc Triều Tiên bây giờ, từ khi còn trẻ đã tham gia Giáo hội Trưởng lão, một nhánh của đạo Tin lành, theo James Grayson, giáo sư nghiên cứu Hàn Quốc tại Đại học Sheffield, Anh.

Với niềm tin rằng mình đã được thanh tẩy tâm hồn và trao "quyền năng to lớn", Park bước xuống bục giảng giữa buổi mít tinh và xoa đầu một người đàn ông bị què suốt 30 năm. Người ta kể rằng hành động này của Park đã chữa lành cho người đàn ông, đánh dấu bước ngoặt chẳng những với Park, mà cả những phong trào Kitô giáo mới ở Hàn Quốc.

Park Tae-son thuyết giảng trước các tín đồ hồi năm 1957. Ảnh: The Weekly.

Park Tae-son thuyết giảng trước các giáo đồ Giáo hội Cây Ô liu hồi năm 1957. Ảnh: The Weekly.

Park sau đó thành lập phong trào riêng có tên Giáo hội Cây Ô liu. Trước bài giảng trên núi Nam San của ông, Hàn Quốc cũng đã xuất hiện những hình thức truyền giáo huyền bí, phối hợp giữa giảng dạy Kinh thánh và một số nguyên tố trong tôn giáo dân gian Hàn Quốc. Tuy nhiên, không phong trào nào đạt tới mức độ ảnh hưởng và sức mạnh như Giáo hội Cây Ô liu của Park.

Cây Ô liu nhanh chóng trở nên một trong hai phong trào nguồn gốc Kitô giáo có tầm ảnh hưởng lớn tại Hàn Quốc vào những năm 1950 và 1960. Phong trào còn lại là Hiệp hội Thánh Linh vì Sự hợp nhất Kitô giáo Thế giới, hay còn có tên gọi phổ biến hơn là Giáo hội hợp nhất, do Moon Sun-myung sáng lập. hiện, giáo hội này nức tiếng khắp thế giới vì nghi lễ đám cưới tập thể, với hàng nghìn cặp thành thân cùng lúc.

Các giáo phái cùng những nghi thức độc đáo của họ đặc biệt lôi cuốn người dân Hàn Quốc vào cuối những năm 1950 và đầu những năm 1960. Đây là thời đoạn tầng lớp nước này đầy biến động, khi nền kinh tế nông nghiệp nghèo nàn bị cuộc nội chiến tàn khốc phá hủy dần chuyển mình.

Hàn Quốc trở thành một trong những nền kinh tế hiện đại và phát triển nhất thế giới chỉ trong một thế hệ. Bước nhảy vọt này thường được gọi là "Phép màu trên sông Hán", được xúc tiến bởi chính quyền quân sự của cố tổng thống Park Chung-hee, với trọng tâm là đầu tư vào công nghiệp và cơ sở hạ tầng.

Từ năm 1964 đến 1995, tổng thu nhập quốc dân (GNI) bình quân đầu người ở Hàn Quốc tăng từ 100 USD lên 11.432 USD. Tuy nhiên, thành tựu kinh tế không chia đều cho quờ. Những người không gặt hái được ích từ vậy của chính quyền ông Park "cảm thấy thất vọng vì đường lối của sơn hà sau Chiến tranh Triều Tiên", David Kim, giáo sư tại Đại học nhà nước Australia, cho hay.

Tark Ji-il, giáo sư tại Đại học Giáo hội Trưởng lão Busan, Hàn Quốc, nói thêm rằng nhiều người Hàn Quốc cũng bi quan về mai sau do chịu ảnh hưởng từ thời kỳ Nhật đô hộ, Thế chiến II và Chiến tranh Triều Tiên. Họ thiếu niềm tin vào chính quyền, nên đã tìm tới những lãnh đạo tôn giáo hứa cứu rỗi tâm hồn và mang lại sự thăng bình cho họ.

Trong quá trình công nghiệp hóa, nhiều Kitô hữu Hàn Quốc cảm thấy bị từng lớp bỏ lại đã gia nhập Giáo hội Cây Ô liu của Park Tae-son, do bị cuộn bởi ý tưởng thành lập một Thánh địa đương đại. Họ muốn bình phục cả tinh thần, tâm lý và thể chất nhờ vào sự chữa lành bằng đức tin của Park. Giáo sư Kim cho biết ngay cả những "người thường nhật", ít hoặc không có hiểu biết về giáo lý của Park, cũng tham dự.

Mọi người đều bị cuốn vào lời giảng của lãnh đạo tôn giáo có nụ cười rộng và mái tóc đen tuyền. Nhiều giáo đồ thậm chí chuyển tới sống tại thị trấn tự đắc do Giáo hội Cây Ô liu xây dựng gần Seoul, trong đó có cả trường học, nhà máy và những khu chung cư.

Massimo Introvigne, một học giả tôn giáo tại Italy, cho biết ở thời khắc đỉnh cao, Giáo hội Cây Ô liu có tới 2 triệu thành viên. Người dân không ngừng nhập bất chấp một loạt bàn cãi ngày càng tăng xung quanh Park, bao gồm việc ông vào tù trong thời kì ngắn vì tội thụt két.

Người sáng lập Giáo hội Cây Ô liu Park Tae-son. Ảnh: World Religious and Security.

Người sáng lập Giáo hội Cây Ô liu Park Tae-son. Ảnh: World Religious and Security.

Tuy nhiên, sức ảnh hưởng của giáo hội không tồn tại lâu. Park chung cuộc đã khiến các tín đồ giận dữ khi tuyên bố Chúa Jesus là kẻ mạo danh, còn ông mới là Đấng Cứu Thế thực thụ. Hàng loạt thành viên liên tiếp rời bỏ giáo hội vào giữa những năm 1960. Khi Park chết hồi năm 1990, số giáo đồ đã sụt giảm mạnh.

Nhiều nhà thờ trắng treo xe loan đỏ trên khắp vùng nông thôn Hàn Quốc, nơi từng thuộc về Giáo hội Cây Ô liu, dần bị bỏ hoang và thường được dùng làm nhà kho của làng, thay vì nơi phụng dưỡng, giáo sư Grayson cho hay.

Một trong những người rời giáo hội là cựu chiến binh trong Chiến tranh Triều Tiên ngoài 30 tuổi, từng dành 10 năm nghe Park thuyết giảng. Ông chính là Lee Man-hee, người sáng lập , giáo phái đang lôi cuốn sự để ý vì liên can tới hơn một nửa số ca nhiễm nCoV ở Hàn Quốc.

Sau khi rời Giáo hội Cây Ô liu, Lee cùng một số người thành lập tổ chức đạo Đền Tạm vào những năm 1970. Tuy nhiên, Lee cũng sớm rời bỏ nhóm này sau khi kết tội những người đồng sáng lập tội lừa đảo, học giả Introvigne cho biết, dựa trên hai cuộc phỏng vấn với Lee. Ngày 14/3/1984, Lee chung cục cũng thành lập được Tân Thiên Địa, tổ chức đạo của riêng ông.

Các chuyên gia cho biết hầu hết giáo phái cỗi nguồn Kitô ở Hàn Quốc đều được thành lập theo cách hao hao Tân Thiên Địa. Những nhóm này tách ra từ phong trào Cây Ô liu hoặc Giáo hội Thống nhất, đẵn vẫn dựa vào các tượng trưng trong sách Khải huyền, được dẫn dắt bởi cá nhân tự nhận sở hữu một quyền lực linh nghiệm nào đó. Một số giáo chủ tự xưng là nhà tiên tri, hoặc nói rằng chỉ một mình họ đủ khả năng giải nghĩa Kinh thánh.

Giáo sư Grayson cho biết các Kitô hữu chính thống ở Hàn Quốc coi những nhóm đạo ngờ quyền năng của Chúa Jesus là dị giáo, trong đó có Tân Thiên Địa. Giáo phái này còn đặc biệt gây khó chịu bởi được cho là hay lôi kéo thành viên từ những giáo hội khác.

Hàn Quốc hiện có hàng trăm nhóm thiểu số tôn giáo hao hao Tân Thiên Địa, theo giáo sư Tark. Tuy nhiên, các chuyên gia đánh giá đây chỉ là hệ quả từ lịch sử chính trị, kinh tế - tầng lớp đặc biệt của Hàn Quốc, không đại diện cho Kitô giáo hay đạo nói chung ở nước này.

Ánh Ngọc (Theo CNN )

Phố "nhậu" ở Sài Gòn đìu hiu mùa dịch Covid-19, nhân viên ra đường năn nỉ khách vào quán

Đại lộ Phạm Văn Đồng là một trong những con đường sầm uất nhất TP. HCM do mặt tiền đẹp, do vậy mà nhiều hàng quán, đặc biệt là quán nhậu mọc lên như nấm. Từ đó, tuyến đường này cũng được người Sài Gòn đặt cho cái tên mới là "phố nhậu", với bàn ghế ăn nhậu đặt tràn từ trong nhà ra tận thềm.

nếu trước đây, lề đường con đường này luôn chật kín khách ngồi ăn uống thì hiện tại, bàn ghế vẫn xếp đặt tràn ra hò nhưng đều không có một khách ngồi ăn uống, trong nhà cũng tương tự, chỉ có viên chức ngồi bấm điện thoại giết thời gian.

Phố nhậu ở Sài Gòn đìu hiu mùa dịch Covid-19, nhân viên ra đường năn nỉ khách vào quán - Ảnh 1.

Thời điểm chúng tôi ghi nhận là giờ vàng từ 18h - 21h nhưng quán nhậu trên đường Phạm Văn Đồng chỉ lác đác khách, có quán chỉ có bàn trống.

Phố nhậu ở Sài Gòn đìu hiu mùa dịch Covid-19, nhân viên ra đường năn nỉ khách vào quán - Ảnh 2.

viên chức xuống mời khách nhưng bị ngó lơ.

Theo nhiều chủ quán, từ khi có diễn biến phức tạp cộng với Nghị định 100 về việc xử phạt người có nồng độ cồn rất nặng nên khách cũng ngại đến ăn nhậu. hồ hết các quán nhậu ở đây đều thuê mặt bằng với giá khá cao để kinh dinh nên họ tận dụng triệt để các khoảng trống từ trong nhà ra đến lề đường đặt bàn ghế.

Còn các nhân viên tại quán nhậu san sớt thêm, từ Tết đến giờ quán chỉ "lai rai" khách, có hôm chỉ 1 bàn với 2-3 người ăn uống, có hôm chẳng có khách nào. Chiều tối dọn bàn ra, xuống đường vẫy khách nhưng chẳng ai thèm vô, đến khuya thì dọn vào, điệp khúc lặp lại mỗi ngày đều như vậy.

Phố nhậu ở Sài Gòn đìu hiu mùa dịch Covid-19, nhân viên ra đường năn nỉ khách vào quán - Ảnh 3.

Bàn ghế xếp đặt ngay ngắn sát nhau nhưng không có khách.

Phố nhậu ở Sài Gòn đìu hiu mùa dịch Covid-19, nhân viên ra đường năn nỉ khách vào quán - Ảnh 4.

Mặc dù quán nhậu hải sản đại dương này có diện tích khá rộng trên đường Phạm Văn Đồng.

Cũng trên con đường này, nhiều quán cafe quá ế ẩm nên chuyển sang mô hình kinh doanh mới là Coffee Beer, nhưng cốt tử bán bia và đồ ăn vặt nhẹ thay vì nhậu như các quán lâu năm. Tuy nhiên, các quán kiểu mới này cũng rơi vào tình trạng "buồn tênh", bàn ghế đặt tràn lan ra thềm nhưng chẳng 1 khách ngồi, chỉ có viên chức chia nhau ra ngồi cho đỡ trống.

Thậm chí có quán nhiều viên chức xuống tận hè mời gọi, nài khách vào nhưng cũng chẳng khả quan.

Qua ghi nhận của chúng tôi, không chỉ "phố nhậu" Phạm Văn Đồng (quận Bình Thạnh, quận Gò Vấp) mà nhiều quán nhậu trên tuyến đường ở những quận khác cũng rơi vào tình trạng hao hao.

Trước đó do dịch bệnh Covid-19, nhiều cũng rơi vào khủng hoảng, buộc phải đóng cửa ngưng hoạt động. hao hao, nhiều shop thời trang trên đường Nguyễn Trãi (quận 1) cũng trả mặt bằng. Có thể thấy, khi nào chưa hết thì nền kinh tế, cuộc sống của người dân vẫn còn bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Phố nhậu ở Sài Gòn đìu hiu mùa dịch Covid-19, nhân viên ra đường năn nỉ khách vào quán - Ảnh 5.

Quán bia và thức ăn vặt chỉ có vài khách ngồi.

Phố nhậu ở Sài Gòn đìu hiu mùa dịch Covid-19, nhân viên ra đường năn nỉ khách vào quán - Ảnh 6.

Quán bia dành cho giới trẻ này thì ế chỏng chơ.

Phố nhậu ở Sài Gòn đìu hiu mùa dịch Covid-19, nhân viên ra đường năn nỉ khách vào quán - Ảnh 7.

viên chức quán này phải xuống tận đường vẫy khách.

Phố nhậu ở Sài Gòn đìu hiu mùa dịch Covid-19, nhân viên ra đường năn nỉ khách vào quán - Ảnh 8.

"Phố nhậu" rơi vào cảnh đìu hiu.

Phố nhậu ở Sài Gòn đìu hiu mùa dịch Covid-19, nhân viên ra đường năn nỉ khách vào quán - Ảnh 9.

Quán ốc nướng rộng rãi chỉ có nhân viên ngồi giả làm khách để "mồi" khách bên ngoài.

Phố nhậu ở Sài Gòn đìu hiu mùa dịch Covid-19, nhân viên ra đường năn nỉ khách vào quán - Ảnh 10.

Lẩu bò cũng cũng ế chỏng chơ.

Phố nhậu ở Sài Gòn đìu hiu mùa dịch Covid-19, nhân viên ra đường năn nỉ khách vào quán - Ảnh 11.

Chủ quán bia ngồi nhìn ra đường chờ khách từ chiều đến gần khuya nhưng chờ mãi chẳng thấy.

Phố nhậu ở Sài Gòn đìu hiu mùa dịch Covid-19, nhân viên ra đường năn nỉ khách vào quán - Ảnh 12.

viên chức quán ra ngồi phía trước để "câu" khách.

Phố nhậu ở Sài Gòn đìu hiu mùa dịch Covid-19, nhân viên ra đường năn nỉ khách vào quán - Ảnh 13.

Quán nhậu này có nhiều nhân viên nhưng chỉ ngồi chơi không vì quán không có khách.

Phố nhậu ở Sài Gòn đìu hiu mùa dịch Covid-19, nhân viên ra đường năn nỉ khách vào quán - Ảnh 14.

viên chức phục vụ và giữ xe ngồi bấm điện thoại cũng chẳng thèm mời gọi khách vì chẳng ai ghé.

Phố nhậu ở Sài Gòn đìu hiu mùa dịch Covid-19, nhân viên ra đường năn nỉ khách vào quán - Ảnh 15.

3 viên chức quán bia dành cho giới trẻ ngồi 3 góc để cho "có khách".

Xem thêm thông báo về dịch bệnh Covid-19 tại .