Chủ Nhật, 24 tháng 5, 2020

Đổ xô mua bảo hiểm xe cơ giới: Chỉ để đối phó với cảnh sát giao thông

Đổ xô mua bảo hiểm xe cơ giới: Chỉ để đối phó với cảnh sát giao thông - Ảnh 1.

Quầy bán bảo hiểm xe máy ngay tại một cột xăng.

Tràn lan nơi bán bảo hiểm

Theo ghi nhận của phóng viên, những ngày này trên các tuyến đường tại Hà Nội như Hồ Tùng Mậu, Phạm Hùng (Nam Từ Liêm), đường Xuân Thủy, Lê Văn Lương, đường Láng (Cầu Giấy)…đều trở thành ‘”chợ” bảo hiểm xe máy với hàng chục điểm bán liên tục đón khách hàng.

Chị Lê Thị Thu, chủ một quầy bán bảo hiểm xe máy trên đường Láng cho biết, mấy bữa nay, làng nhàng mỗi ngày chị bán được khoảng hơn 70 tờ bảo hiểm, loại giá 50 nghìn đồng/chiếc. Trước đây, chị ngồi cả ngày cũng chỉ vài ba người hỏi mua, nhưng từ ngày CSGT tăng cường rà, khách mua tăng đột biến.

“Chưa bao giờ tôi bán được với số lượng này. Có ngày bán được gần 100 chiếc bảo hiểm xe máy loại nép. Nhiều người ở đây trước đi bán kính mát, đợt này cũng chuyển sang bán bảo hiểm”, chị Thu nói.

Để lôi cuốn khách hàng, nhiều đại lý bảo hiểm còn tung các chính sách như tưng bừng khuyến mãi 15% khi mua bảo hiểm xe máy, giảm 50% khi mua kèm với mũ bảo hiểm...Thậm chí, tại các cột xăng, viên chức bán xăng còn đảm trách thêm “vai” bán bảo hiểm.

Anh Trần Quang Tiến (43 tuổi), viên chức một cột xăng tại đường Lê Văn Lương cho biết, từ khi có thông báo tổng rà soát của CSGT từ 15/5, mỗi ngày cột xăng bán được từ 100-200 tờ bảo hiểm xe máy. Vào giờ cao điểm, cửa hàng phải phân công đến 3 người phụ trách mới kịp ghi thông tin, bán cho khách hàng.

Vượt hàng rào thủ tục để được bồi thường

Trong khi, các quầy bán bảo hiểm liên tiếp cháy hàng, bàn bạc với Tiền Phong, nhiều tài xế xe máy cho biết, chưa hiểu tác dụng của loại bảo hiểm này, và chưa bao giờ thấy có trường hợp nào được bồi thường. Thậm chí, khi có sự cố, họ gọi đường dây nóng cũng không được.

Anh Trần Văn Hải (TPHCM) cho biết, lý do anh mua bảo hiểm buộc do tránh bị CSGT xử phạt.

Theo anh Hải, trên thực tại khi xảy ra tai nạn xe máy, người dân thường tự hòa giải và thương thuyết với nhau. ngoại giả, đa số người tham dự bảo hiểm xe máy đều không biết cách đòi đền bù như thế nào nên thường bỏ qua lợi quyền từ bảo hiểm.

Để thử đường dây nóng của cơ quan bảo hiểm, cách đây mấy hôm, anh Hải gọi đến đề đạt có một vụ tai nạn xe máy cần viên chức bảo hiểm xuống hiện trường để xác minh. viên chức nghe máy rồi hỏi biển số xe, tên chủ xe, thể hiện sơ bộ về vụ tai nạn, địa điểm, tình trạng bị thương rồi bảo, chờ sẽ có nhân viên kiểm định khu vực gọi lại ngay.

“Thế nhưng, chờ cả ngày, tôi cũng không thấy có nhân viên khu vực nào gọi lại cả. Tại sao, cơ quan chức năng lại buộc người dân trả tiền cho một dịch vụ bảo hiểm chỉ mang tính hình thức như vậy”, anh Hải san sẻ khi nói về dịch vụ của một đơn vị kinh doanh bảo hiểm.

Anh Nguyễn Văn Long (34 tuổi, Nghệ An) san sớt, cách đây 3 năm, anh bị tai nạn giao thông gãy chân trái, nhập viện trong tình trạng bất tỉnh nhân sự. Còn xe máy hỏng nát.

Sau khi ra viện, anh can hệ với cơ quan bảo hiểm thì được viên chức đơn vị này cho biết, với mức thương tật của anh, chỉ được bồi hoàn khoảng 5 triệu đồng.

Để được đền bù, cơ quan bảo hiểm đề nghị anh đủ loại thủ tục như đơn yêu cầu giải quyết quyền lợi, hóa đơn chi tiết về chi phí y tế, giấy chứng nhận nhập viện và điều trị, biên bản về vụ tai nạn có công nhận của công an hoặc chính quyền địa phương…

“Lúc tai nạn xe máy, không ai nghĩ sẽ được bảo hiểm chi trả. Khi đó, chỉ mong làm sao đến bệnh viện nhanh nhất. Với hàng tá thủ tục như thế này, người dân muốn nhận đền bù cũng bó tay”, anh Long nói.

Theo anh Long, việc mua bán bảo hiểm xe máy cần có hiệp đồng để người mua nắm bắt được các thông tin về quyền lợi, cũng như buộc ràng nghĩa vụ, và trách nhiệm của các bên.

liên hệ quan điểm có hay không việc quản lý lỏng lẻo, để xảy ra tình trạng bán bảo hiểm tràn lan trên, lãnh đạo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho rằng, không loại trừ trường hợp các doanh nghiệp bảo hiểm có người thân, người quen đứng ra bán bảo hiểm không đáp ứng các tiêu chuẩn, ăn chia chênh lệch. Do đó, cần siết tiêu chuẩn bán bảo hiểm. ngoại giả, theo đại diện cục này hệ thống dữ liệu quản lý bảo hiểm phi nhân thọ, nhất là bảo hiểm xe cơ giới chưa được liên thông, đồng bộ.

Trước tình trạng trên, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cho biết, sẽ giám sát theo dõi, cập nhật tình hình khai triển bán bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới để kịp thời có các công văn hướng dẫn, chỉ đạo các doanh nghiệp. song song, Bộ Tài chính sẽ sớm phối hợp với Bộ Công an, Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam, Ủy ban An toàn liên lạc nhà nước và các cơ quan báo chí thành lập các đoàn rà liên ngành để soát tình hình triển khai bán bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, kịp thời phát hiện, xử phạt vi phạm hành chính các doanh nghiệp bảo hiểm vi phạm quy định.

Tuấn Nguyễn

Tỉ lệ đền bù chỉ chiếm 6% doanh thu

Ngày 22/5, ông Phùng Ngọc Khánh, Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho biết, sau 10 năm thực hành Nghị định 103 về chế độ bảo hiểm nghĩa vụ dân sự chủ xe cơ giới (bảo hiểm bức), số lượt xe cơ giới tham loại hình bảo hiểm này lên đến 110,3 triệu lượt (trong đó xe máy khoảng 93,5 triệu lượt).

Cũng trong thời kì trên, các doanh nghiệp bảo hiểm đã đền bù cho 593.658 vụ tai nạn giao thông, làng nhàng 9 triệu đồng/vụ. Trong đó, có 101.214 vụ tai nạn xe máy, nhàng nhàng 5 triệu đồng/vụ.

Đáng để ý, theo soát bước đầu của Cục này, năm 2019, tổng doanh thu bảo hiểm nghĩa vụ dân sự bắt xe cơ giới khoảng 3.600 tỷ đồng (riêng xe máy 929 tỷ đồng), tổng bồi hoàn 841 tỷ đồng (riêng xe máy khoảng 50 tỷ đồng, tức chỉ chiếm 6%).

Trước thông tin này, một chuyên gia bảo hiểm khẳng định: tỉ lệ bồi thường 6% đối với xe máy trong tổng đền bù quá thấp so với tỉ lệ bồi thường 40-70% của các loại bảo hiểm phi nhân thọ khác.

Với tỷ lệ bồi hoàn quá thấp này, biên lợi nhuận cao nên thực tại một số công ty bảo hiểm đang chi trả mức hoả hồng cho tổng đại lý lên tới 50%-60%, vượt quá mức tối đa 20% như Bộ Tài chính quy định.

Cục trưởng Phùng Ngọc Khánh cũng cho rằng đây là một trong những lý do dẫn đến tình trạng tràn lan người bán bảo hiểm ngồi dọc thềm thời gian qua chào mời với đủ các mức giá khác nhau, không tham mưu đầy đủ cho người mua.

Vậy nên, mới có chuyện nhiều người mua nhưng thậm chí không phân biệt được bảo hiểm tấm khác gì với bảo hiểm tình nguyện. “Họ không được tham mưu cụ thể về quyền lợi cũng như phải làm sao để được bảo hiểm khi tai nạn xảy ra mà đốn mua để đối phó ”, ông Khánh nhận định.

Ông Trần Nguyên Đán, Viện trưởng Học viện đào tạo Bảo hiểm và Quản trị rủi ro tài chính (IFRM) cho rằng, hiện giờ, đại bộ phận người dự bảo hiểm xe máy đều nghĩ rất khó đòi bồi thường từ các hiệp đồng bảo hiểm bổn phận dân sự chủ xe cơ giới (xe máy). Lý do phổ biến là người dự không biết phải tìm hiểu cách đòi đền bù như thế nào vì khi tham gia bảo hiểm không hề được tham mưu, cũng như hướng dẫn cách thức đề nghị giải quyết lợi quyền bảo hiểm một cách chi tiết, đầy đủ.

Kế đến, phần nhiều các công ty bảo hiểm đề nghị nhiều loại giấy để có thể giải quyết quyền lợi cho chủ xe. Theo vị chuyên gia, trong thực tiễn triển khai, rất nhiều người phản ảnh rằng họ phải tự đi thu thập đầy đủ các chứng từ trên thì mới được giải quyết lợi quyền bảo hiểm, và việc này khôn xiết khó khăn.

Đáng chú ý, theo bẩm của Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, dù đã triển khai 10 năm nhưng tỷ lệ tham dự bảo hiểm bổn phận dân sự của xe máy vẫn còn thấp, đạt khoảng 30% với xe máy (trong tổng số gần 60 triệu xe máy). Trong khi, tỷ lệ dự của người đi ô tô lên đến 90% (trong tổng số trên 3 triệu xe ô tô).