Thứ Hai, 10 tháng 2, 2020

Trang phục giới mafia trong 'The Irishman'

The Irishman của đạo diễn Martin Scorsese, kể về nhân vật có thật Frank Sheeran (Robert De Niro đóng) và thời gã khuynh đảo giang hồ, mở ra thế giới chính trị, sự kiện lịch sử giai đoạn biến động của nước Mỹ. Tác phẩm có sự tham gia của bốn diễn viên từng giành giải Oscar gồm Robert De Niro, Al Pacino, Joe Pesci và Anna Paquin. Trong đó, ba người đầu là những siêu sao dòng phim băng đảng. Nhiều trang uy tín như Washington Post, Seattletimes, The Economist... gọi Irishman là gangster epic (tạm dịch: thiên sử thi phim băng đảng).

của đạo diễn Martin Scorsese kể về nhân vật có thật Frank Sheeran và thời gã khuynh đảo giang hồ, mở ra thế giới chính trị, sự kiện lịch sử giai đoạn biến động của nước Mỹ. Tác phẩm có sự dự của bốn diễn viên từng giành giải Oscar gồm , , Joe Pesci và Anna Paquin. Trong đó, ba người đầu là những siêu sao dòng phim băng đảng. Nhiều trang uy tín như Washington Post, Seattletimes, The Economist.. . gọi The Irishman là "gangster epic" (tạm dịch: "thiên sử thi phim băng đảng").

Nửa thế kỷ thời trang trong 'The Irishman'
Nửa thế kỷ thời trang trong 'The Irishman'

Sandy Powell - người giành ba tượng vàng Oscar trên tổng số 14 lần đề cử - đảm đang phần trang phục của phim. Nhà thiết kế dựng lên một kho tàng thời trang cổ điển của nước Mỹ thời hậu Thế chiến Hai, với những "bố già" mafia lịch duyệt cùng vest, áo khoác măng tô hay cặp kính. Trên Variety , Powell cho biết tìm ra nét đặc trưng và thiết kế trang phục cho nửa thế kỷ (từ năm 1950 - 2003, trong đó chủ yếu là thập niên 1960- 1970) không dễ dàng, tựa như làm phục trang cho ba đến bốn phim cùng lúc. Cô phải nhờ trợ lý lâu năm Christopher Peterson đồng thiết kế.

"Chúng tôi phải chuẩn bị y phục cho ba người đàn ông nức danh Hollywood và hơn 6.000 diễn viên nhân dân. Phong cách, màu sắc, vải, đường cắt may - quơ phải hiệp thời đại và truyền tải được tính cách, con người nhân vật", Powell nói trên Esquire . Cô cho biết trong lần đầu gặp, đạo diễn đề nghị xây dựng nhân vật mafia khác những gì khán giả thường thấy. Họ không hào nhoáng, đáng sợ mà đơn giản và ít trổi. Một nửa trang phục trong phim là độc bản, sinh sản riêng, còn lại là những bộ đồ cũ được chỉnh sửa. Video: Youtube.

Frank Sheeran mặc áo khoác da màu nâu và sơ mi flannel trong nhiều bối cảnh phim thời điểm năm 1950. Powell chia sẻ đây là trang phục mang tính biểu tượng ở thời kỳ này. Bên trong áo da là lớp lông cừu - sáng tạo của người dân xứ Wales từ thế kỷ 17 để giữ ấm trong mùa đông.Trong suốt thời lượng 3,5 giờ phim, diễn viên Robert De Niro thay 102 bộ trang phục, phù hợp tạo hình từ một người làm thuê đến tay sát thủ khét tiếng. Con số này vượt qua 85 bộ trang phục Madonna mặc trong Evita. Powell và Peterson nói trên Hollywoodreporter rằng họ tìm đến gia đình Sheeran và xem lại album ảnh từ thời thơ ấu, lính trong Thế chiến II đến khi anh chết để lấy tư liệu sáng tạo. Brittany Kate Griffin - cháu gái của Sheeran - làm trợ lý thiết kế trang phục cho phim trong thời gian ngắn.

Frank Sheeran mặc áo khoác da màu nâu và sơ mi flannel trong nhiều bối cảnh phim năm 1950. Powell san sẻ trang phục mang tính tượng trưng ở thời kỳ này. Bên trong áo da là lớp lông cừu - sáng tạo của người dân xứ Wales từ thế kỷ 17 để giữ ấm.

Trong ba tiếng rưỡi phim, diễn viên Robert De Niro thay 102 bộ y phục, thích hợp tạo hình từ một người làm công đến tay sát thủ khét tiếng. Con số này vượt qua 85 bộ y phục Madonna mặc trong Evita . Powell và Peterson nói trên Hollywoodreporter họ tìm đến gia đình Sheeran và xem lại album ảnh từ thời thơ từ, lính trong Thế chiến Hai đến khi anh chết để lấy tư liệu sáng tạo. Brittany Kate Griffin - cháu gái của Sheeran - làm trợ lý thiết kế y phục cho phim trong thời gian ngắn.

Những bộ suit chuẩn mực với chất liệu, đường cắt lẫn phom dáng giúp khán giả chiêm ngưỡng trọn vẹn tinh hoa của tủ đồ quý ông thời đại trước. Qua mỗi thời kỳ, những bộ suit sẽ có biến đổi, đặc biệt là ve áo và cà vạt sẽ mở rộng hoặc thu hẹp. Trong ảnh là Bufalino diện suit những năm 1940-1950. Đặc trưng của trang phục là phần ve rộng và cà vạt nhiều màu sắc.

Những bộ suit chuẩn mực với chất liệu, đường cắt lẫn phom dáng giúp khán giả chiêm ngưỡng vẹn tròn tinh hoa của tủ đồ quý ông thời đại trước. Qua mỗi thời kỳ, những bộ suit sẽ có biến đổi, đặc biệt là ve áo và cà vạt sẽ mở rộng hoặc thu hẹp. Trong ảnh là Russell Bufalino (Joe Pesci đóng) diện suit những năm 1940-1950. Đặc trưng của y phục là phần ve rộng và cà vạt nhiều màu sắc.

Diễn viên diện trang phục vest đen và sơ mi trắng kinh điển. Điểm đặc trưng ở thập niên 60 là ve áo và cà vạt hẹp hơn.

Suit đen và sơ mi trắng vẫn là phong cách kinh điển dành cho các quý ông. Trong ảnh là bối cảnh phim ở thập niên 1960, ve áo và cà vạt hẹp hơn.

Sheeran (Robert De Niro) diện áo khoác kẻ sọc sặc sỡ, áo dệt kim và quần chinos ống rộng đặc trưng thập niên 1970.

Sheeran diện áo khoác kẻ sọc sặc sỡ, áo dệt kim và quần chinos ống rộng đặc trưng thập niên 1970.

Những chiếc sơ mi cổ áo Cuba và áo dệt kim điển hình cho phong cách giản dị nhưng vẫn sành điệu của các ông trùm. Nhà thiết kế đã thuê người sản xuất vải dệt kim sử dụng cho phim vì khó tìm ở ngoài thị trường, trong khi vải tổng hợp không đạt hiệu quả tốt.

Những chiếc sơ mi cổ áo Cuba (nhân vật Sheeran bên trái mặc) và áo dệt kim điển hình cho phong cách giản dị nhưng vẫn sành điệu của các ông trùm. Nhà thiết kế đã thuê người sản xuất vải dệt kim dùng cho phim vì khó tìm ở ngoài thị trường, trong khi vải tổng hợp không đạt hiệu quả tốt.

Trang phục của Frank Sheeran trong viện dưỡng lão được cho là rẻ tiền nhất phim. Powell nói trên Hollywoodreporter áo sơ mi cổ nhọn đặc trưng của năm 1970 lấy từ tủ quần áo của Robert De Niro, quần thể thao Champion cao đến eo giá 2,5 USD và áo vest 10 USD mua từ cửa hàng tiết kiệm. Bộ trang phục khiến anh ta trông thật tuyệt vọng, phản ánh nét buồn bã, cô đơn của trùm mafia lúc cuối đời, cô nói.

trang phục của Frank Sheeran trong viện dưỡng lão được cho là rẻ tiền nhất phim. Powell nói trên Hollywoodreporter áo sơ mi cổ nhọn đặc trưng của năm 1970 lấy từ tủ áo quần của Robert De Niro, quần thể thao Champion cao đến eo giá 2,5 USD và áo vest 10 USD mua từ cửa hàng hà tiện. "Bộ y phục khiến anh ta trông thật vô vọng, phản ảnh nét buồn bã, cô đơn của trùm mafia lúc cuối đời", cô nói.

Trend coat dáng dài với màu sắc tươi sáng thay thế cho loại áo choàng nặng nề mà binh lính Anh, Pháp mặc trong Thế chiến thứ nhất

Jimmy Hoffa (Al Pacino đóng) mặc trench coat màu sắc tươi sáng. Thiết kế thay thế cho loại áo choàng nặng nề mà lính tráng Anh, Pháp mặc trong Thế chiến thứ nhất.

Powell cho biết nghiên cứu nhân vật Hoffa (Al Pacino) qua nhiều tài liệu. Hắn xuất thân từ tầng lớp lao động, thích tất trắng, mũ Elmer Fudd màu đỏ và đồ ngủ màu xanh. Trong ảnh là phân cảnh hắn đội mũ đỏ kết hợp áo khoác da màu đen cổ lông xù. Chiếc mũ hoàn toàn lạc lõng với trang phục anh ta mặc nhưng đạo diễn muốn chúng tôi tái hiện lại nó, cô nói.

Powell cho biết nghiên cứu nhân vật Hoffa qua nhiều tài liệu. Hoffa xuất thân từ tầng lớp cần lao, thích tất trắng, mũ Elmer Fudd màu đỏ và đồ ngủ màu xanh. Trong ảnh là phân cảnh nhân vật đội mũ đỏ phối hợp áo khoác da màu đen cổ lông xù. "Chiếc mũ hoàn toàn lạc lõng với y phục anh ta mặc nhưng đạo diễn muốn chúng tôi tái hiện nó", cô nói.

Thời điểm ở cùng một khách sạn khi đi công tác, Jimmy Hoffa (trái) mặc đồ ngủ màu xanh hải quân, trong khi Frank Sheeran (phải) diện bộ màu xanh kẻ sọc trắng. Peterson cho biết hai nhân vật mặc trang phục tương đồng thể hiện sự gần gũi như vợ chồng già của họ khi ở cạnh nhau. Không có ghi chú đặc biệt nào trong kịch bản cho thấy cả hai mặc đồ ngủ nhưng Powell thấy cần thiết. Cô thử một số phong cách cổ điển và đương đại để tìm ra thiết kế ưng ý, đẹp nhưng không ngớ ngẩn. Cuối cùng, cô lựa chọn đồ ngủ dài tay truyền thống. Thiết kế này đến nay vẫn được ưa chuộng.

thời khắc ở cùng một khách sạn khi đi công tác, Jimmy Hoffa (trái) mặc đồ ngủ màu xanh hải quân, trong khi Frank Sheeran (phải) diện bộ màu xanh kẻ sọc trắng. Peterson cho biết hai nhân vật mặc y phục tương đồng biểu đạt sự gần gụi của họ khi ở cạnh nhau. Không có chú giải đặc biệt nào trong kịch bản cho thấy cả hai mặc đồ ngủ nhưng Powell thấy cấp thiết. Cô thử một số phong cách cổ điển và hiện đại để tìm ra thiết kế bằng lòng, đẹp nhưng không ngớ ngẩn. rút cuộc, cô lựa chọn đồ ngủ dài tay truyền thống. Thiết kế này đến nay vẫn được ưa thích.

Nửa thế kỷ thời trang trong 'The Irishman'
Nửa thế kỷ thời trang trong 'The Irishman'

Trong cuộc họp với Hoffa, Tony (Stephen Graham) - quần xà lỏn trắng - đến muộn 15 phút trong y phục quần short ngắn, sơ mi in hình cá hề màu nâu. Hoffa coi đây là sự thiếu tôn trọng. Powell cho biết phải thử hàng trăm chiếc quần, áo khác nhau để có trang phục sặc sỡ như ý muốn. Video: Youtube.

Bufalino và Sheeran ngồi bên hiên khách sạn của Howard Johnson trong khi vợ họ ngâm chân vào hồ bơi. Trang phục của các bà vợ ở thập niên 70 là đồ bơi họa tiết hoa sặc sỡ chất liệu sợi tổng hợp, lấy cảm hứng từ Pucci - nhân vật anime. Đối với những nhân vật này, màu sắc phải tươi sáng, Powell nói

Nhân vật Bufalino và Sheeran ngồi bên hiên khách sạn của Howard Johnson trong khi vợ họ ngâm chân ở hồ bơi. trang phục của các bà vợ thập niên 1970 là đồ bơi họa tiết hoa sặc sỡ chất liệu sợi tổng hợp, lấy cảm hứng từ Pucci - nhân vật anime. "Đối với những nhân vật này, màu sắc phải tươi sáng", Powell nói.



Nửa thế kỷ thời trang trong 'The Irishman'
Nửa thế kỷ thời trang trong 'The Irishman'

Phân cảnh Russell đưa cho Sheeran chiếc nhẫn vàng 14 carat được làm từ ba đồng xu tự do ra đời năm 1855 và đính 25 viên xoàn. Theo Vulture , bít tất trang sức của Sheeran trong phim là bản sao xác thực ngoài đời thực. Gia đình cho Powell và Peterson chiêm ngưỡng nhẫn đính xoàn và các phụ kiện của ông. Đồ trang sức tả rõ biến đổi cuộc thế của Sheeran. Đầu phim, hắn đeo đồng hồ bằng da đơn giản, sau đó là Rolex và chung cuộc dùng chiếc Tissot bằng vàng. Video: Youtube.

Hiểu Nhân (ảnh: Netflix, Hollywoodreporter, Variety )

0 nhận xét:

Đăng nhận xét