Thứ Tư, 19 tháng 2, 2020

'Sắc đẹp dối trá': Hương Giang khó cứu kịch bản phi lý

Dương (Hương Giang) là chàng cascadeur xem nhân hậu, mơ ước thành nữ giới. Một ngày nọ, anh vô tình chứng kiến án mạng và bị băng xã hội đen truy đuổi. Ở đường cùng, Dương nghe lời người bạn (Phát La đóng) sang Thái Lan chuyển giới để không bị phát hiện. Cuộc giải phẫu trót lọt và cô dần sống với thân phận mới.

Khi nghe cha mắc bệnh nặng, Dương dự cuộc thi sắc đẹp dành cho nữ để kiếm tiền. Nhân vật phải vừa cố có giải, vừa đối phó đám giang hồ đang dần nhận ra chân tướng sự việc. Trong khi đó, chàng thiếu gia (Tuấn Trần đóng) say mê Dương mà không biết cô là người chuyển giới.

Trailer Sắc đẹp dối trá
Trailer nhan sắc điêu trá

Teaser phim.

Dù có ý tưởng hứa hẹn nhiều nút thắt, Sắc đẹp điêu trá mau chóng để lộ nhiều tội lỗi kịch bản . Do ít kinh phí, Dương phẫu thuật ở chỗ rẻ tiền nhưng không gặp mấy khó khăn. Quá trình chuyển đổi được khắc họa đơn giản bằng một loạt cảnh ngắn mang tính minh họa. Sau đó, cô bỗng trở nên xinh đẹp sạch, đến mức nhiều đàn ông hay chàng thiếu gia say mê từ cái nhìn trước hết.

Dương có thể dễ dàng vượt các vòng tuyển sắc đẹp mà không ai phát hiện thân phận thật hay các vết tích chỉnh sửa thẩm mỹ. Góc nhìn của tác phẩm về cuộc thi hoa hậu dối, không cho thấy rõ sự cạnh tranh của các người đẹp. Ở hồi kết, nhân vật chính có đoạn tự thuật dài về hoàn cảnh, áp lực dành cho người chuyển giới. Tuy nhiên, phần này thiên về kể lể, nặng tính thông điệp và không hợp chuyện phim. Dương nhấn mạnh việc bị mọi người kỳ thị nhưng tuồng như quên mất chính cô có lỗi khi gian lận để thi hoa hậu. Chuyện cô lọt sâu nhờ cơ thể đã qua chỉnh sửa vốn là sự bất công với thí sinh khác.

Hậu trường hóa trang nam giới của Hương Giang
Hậu trường hóa trang nam giới của Hương Giang

hậu đài hóa trang nam giới của Hương Giang.

Về tổng thể, nhan sắc giả trá bị rối trong cách kể, do nhập nhằng giữa thể loại hài, hình sự và tâm lý. Do biên kịch cố đưa vào nhiều tình tiết (bao gồm một bí hiểm còn bỏ lửng), nội dung mỗi tuyến thành rời rạc, thiếu điểm nhấn. Tình cảm của chàng thiếu gia và Dương phát triển mau chóng, không có cảm xúc. Tuyến phản diện, trong đó có nữ sát thủ (Karen Nguyễn đóng), được biểu lộ ghê gớm nhưng âm mưu đơn giản, dễ bị ngăn chặn. Cảnh Dương bị tố giác ngay trên sân khấu cũng nặng tính xếp đặt, lối diễn thổi phồng.

Vai chính được đo ni đóng giày cho Hương Giang với tình cảnh na ná cô. Phần của chuyên gia giúp nhân vật chính có vẻ ngoài dị biệt ở giai đoạn nam và nữ. Hoa hậu Chuyển giới Quốc tế 2018 gây ấn tượng nhờ sắc đẹp, cho thấy vắt ở một số pha võ thuật. Nhưng màn biểu diễn của cô khó cứu được kịch bản nhiều điểm yếu trong tâm lý nhân vật chính.

Ở tuyến phụ, Phát La, Puka (vai bạn của Dương) khuấy động không khí nhờ nhiều câu thoại, điệu bộ dí dỏm. Còn nghệ sĩ Hữu Châu, Kim Xuân (vai bác mẹ Dương) vẫn biểu lộ thứ hạng ở những lớp diễn tâm cảnh. Trong khi đó, sao nam Tuấn Trần (nổi trội gần đây nhờ series Bố già của Trấn Thành) để lại tiếc khi ít đất diễn, cá tính nhân vật nhạt.

Phim do Kay Nguyễn đạo diễn, chiếu ở Việt Nam với nhãn C16 (không dành cho khán giả dưới 16 tuổi).

Ân Nguyễn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét