Thứ Ba, 17 tháng 3, 2020

Venezuela cách ly toàn quốc

"Lệnh cách ly toàn quốc có hiệu lực từ 5h ngày 17/3 (16h giờ Hà Nội). Chúng ta đang cố vượt qua cuộc khủng hoảng. Nếu không được khiên chế và ngăn chặn, nó có thể gây tổn hại nghiêm trọng cho cộng đồng", Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro nói trong cuộc họp ngắn qua video ngày 16/3.

Ông yêu cầu lực lượng cảnh sát, y tế và quan chức địa phương phối hợp để thi hành lệnh cách ly toàn quốc. Trước đó, Maduro đã ra lệnh phong tỏa 6 bang và đề nghị 6 triệu dân thủ đô Caracas ở nhà để ngăn nCoV lây lan, dù các cửa hàng thực phẩm vẫn được phép mở cửa.

Vệ binh Quốc gia Venezuela đeo khẩu trang tham gia diễn tập phong tỏa đường vào thủ đô Caracas để ngăn Covid-19 ngày 15/3. Ảnh: AFP.

cảnh vệ nhà nước Venezuela đeo khẩu trang tham gia diễn tập phong tỏa đường vào thủ đô Caracas để ngăn Covid-19 ngày 15/3. Ảnh: AFP.

Tổng thống Maduro nói ông đưa ra quyết định dựa trên cách chống Covid-19 của Trung Quốc, cho rằng biện pháp "cách ly tụ hợp quyết liệt khắp cả nước" là cách độc nhất vô nhị để kiểm soát nguồn lây nhiễm nCoV. Venezuela hồi tuần trước cấm mọi chuyến bay đi và đến từ châu Âu, Colombia, Panama và Cộng hòa Dominica.

Venezuela hiện ghi nhận 33 ca nhiễm nCoV. Các bệnh viện tại nhà nước Nam Mỹ này đang lâm vào tình trạng thiếu thốn vật tư vì khủng hoảng và cấm vận kéo dài. "Chúng tôi có chưa đến 5% lượng thuốc cần thiết", người đứng đầu Liên đoàn Y tế Venezuela Douglas Leon Natera nói.

Covid-19 khởi phát từ Vũ Hán, Trung Quốc vào tháng 12/2019, hiện đã xuất ngày nay 162 nhà nước và vùng cương vực với hơn 182.000 ca nhiễm, hơn 7.100 người chết và gần 79.900 người đã hồi phục. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố châu Âu là tâm dịch toàn cầu khi khu vực ghi nhận hàng nghìn ca nhiễm mới mỗi ngày.

Nam Mỹ ghi nhận ca nhiễm nCoV trước hết vào cuối tháng 2, buộc các nhà nước trong châu lục có biện pháp ứng phó quyết liệt. Tổng thống Argentina Alberto Fernandez thông báo nước này cấm người dưng nhập cảnh tới hết tháng 3. Tổng thống Colombia Ivan Duque cũng yêu cầu bất cứ ai nhập cảnh nước này phải tuân thủ quy định cách ly 14 ngày.

Nguyễn Tiến (Theo CNN, AFP )

0 nhận xét:

Đăng nhận xét