Thứ Sáu, 6 tháng 3, 2020

Nhà lập pháp Trung Quốc từng cảnh báo lỗ hổng chống dịch

Những cảnh báo do nhà lập pháp, bác sĩ Thái Vệ Bình, chuyên gia về lây HIV tại Bệnh viện Nhân dân số 8 Quảng Châu, đưa ra hồi năm ngoái đã được chứng minh bằng những gì mà tỉnh Hồ Bắc đang qua, nơi dịch Covid-19 bùng phát đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng và lan ra hơn 80 nhà nước, vùng cương vực.

thầy thuốc Thái kêu gọi sửa đổi các luật về bệnh lây của Trung Quốc nhằm thắt chặt hơn những quy định kiểm dịch, cách ly, bảo đảm tính sáng tỏ và nêu rõ hơn những gì chính quyền địa phương nên thực hiện khi dịch bệnh diễn ra. Theo ông, luật mới cũng nên buộc chính quyền địa phương thuê thêm nhân viên y tế và thiết lập các quỹ ngừa khẩn cấp.

"Năng lực của chính quyền địa phương trong việc đảm bảo nguồn tài chính để đối phó với dịch bệnh nghiêm trọng hiện không đủ", ông nhấn mạnh.

Nhân viên y tế chăm sóc một bệnh nhân nhiễm nCoV tại bệnh viện Kim Ngân Đàm, thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Ảnh: AP.

nhân viên y tế săn sóc một bệnh nhân nhiễm nCoV tại bệnh viện Kim Ngân Đàm, thị thành Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Ảnh: AP .

Đầu tháng trước, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn Covid-19 là một "bài kiểm tra đối với hệ thống quản lý" và giang san cần "khắc phục những điểm yếu và hạn chế đã bị phơi bày sau dịch bệnh".

Nhưng tỉnh Hồ Bắc và thành phố Vũ Hán đến nay là bên chịu nhiều chỉ trích từ công chúng nhất vì cách phản ứng ban đầu của họ với Covid-19.

Giới chuyên gia cho rằng cuộc khủng hoảng đã chỉ ra những thất bại mang tính hệ thống ở Trung Quốc , khi mà chính quyền địa phương không đủ nguồn lực cũng như thẩm quyền chính trị để đối phó với dịch bệnh. Hồ Bắc đang phải gánh khoản nợ lên tới 2.000 tỷ Nhân dân tệ (288 tỷ USD) trước dịch bệnh và đã cắt giảm gần 2% phí chăm chút sức khỏe vào năm ngoái.

Theo bác sĩ Thái, những trọng tâm kiểm soát dịch bệnh ở địa phương Trung Quốc lâu nay vẫn "đói" nguồn vốn và nhân công. "Tại một số tỉnh, các ban kiểm soát dịch bệnh đã bị cắt nhân sự và bảo đảm về tài chính, thậm chí bị sáp nhập vào những ban khác", ông nói.

Bên cạnh đó, sự kiểm soát chém đẹp của Bắc Kinh đối với các chính quyền địa phương cũng khiến tình hình trở nên tồi hơn, chuyên gia nhận định.

"Đối với hồ hết các quan chức Trung Quốc ở mọi cấp, họ luôn quan hoài tới quan điểm của cấp trên hơn là phúc lợi của người dân bình thường", Victor Shih, chuyên gia về chính trị Trung Quốc tại Trường Chiến lược và Chính sách Toàn cầu thuộc Đại học California ở San Diego, bình luận.

Tình hình tài chính của tỉnh Hồ Bắc yếu hơn so với mức nhàng nhàng cả nước . Theo số liệu thống kê mới nhất, tổng doanh thu 10 tháng đầu năm 2019 của Hồ Bắc đạt 42,55 tỷ USD, tăng 2,9% so với năm trước đó, với 35,43 tỷ USD thu được từ bán đất. Nhưng họ đang mang nhiệm vụ làm sạch sông Dương Tử và tài trợ cho Thế vận hội Quân sự Quốc tế vào tháng 10, đòi hỏi vốn xây dựng cơ sở hạ tầng ước tính 28,8 tỷ USD.

Dù tổng ăn xài tăng 7% lên 87,79 tỷ USD, chi phí chăm sóc sức khỏe của Hồ Bắc lại giảm 1,7% xuống còn 7,66 tỷ USD.

Tổng nợ của Hồ Bắc hiện là 288 tỷ USD, tương đương gần 4.900 USD/người, trên mức trung bình cả nước là gần 3.900 USD.

bít tất tay tài chính của Hồ Bắc đã được biểu lộ rõ khi dịch mới bùng phát. Người dân cho biết các bệnh viện của Vũ Hán không có đủ trang thiết bị để hấp thu số lượng bệnh nhân lớn như vậy.

"Nói chung, Hồ Bắc là một trong những tỉnh nợ nhiều nhất của Trung Quốc so với GDP và thu nhập tài chính", Shih từ Đại học California ở San Diego nhận xét. "Chính quyền địa phương không có quyền chi tiêu tùy ý và dịch bệnh xảy ra chỉ càng khiến họ tiêu tốn thêm nhiều tiền hơn".

Chính quyền Trung Quốc đã phân bổ hơn 14,4 tỷ USD vào các quỹ bổ sung nhằm ứng phó với Covid-19, song song hứa sẽ trả 60% hoài y tế cho bệnh nhân. Nhưng tài chính không phải vấn đề độc nhất, đặc biệt là ở giai đoạn đầu của dịch bệnh.

Bác sĩ Thái Vệ Bình trả lời phỏng vấn hồi năm 2018 tại Bắc Kinh. Ảnh: CGTN.

bác sĩ Thái Vệ Bình đáp phỏng vấn hồi năm 2018 tại Bắc Kinh. Ảnh: CGTN.

" Lạc quan thái quá dẫn tới các biện pháp kiểm soát lỏng lẻo ", thầy thuốc Thái cho hay. "Kiểm soát nguồn truyền nhiễm ngay từ đầu là cách hiệu quả nhất để ngăn chặn dịch bệnh nhưng nó đã không được thực hành tốt".

Theo bác sĩ Thái, quyền biết thông báo về những gì đang diễn ra của người dân nên được thêm vào các điều luật trong mai sau, đồng thời chính quyền địa phương nên có quyền đưa ra cảnh báo về dịch bệnh và hành động.

Tính sáng tỏ luôn là một vấn đề lớn ở Trung Quốc. Các thầy thuốc trước hết phát hiện ra nCoV đã bị khiển trách và yêu cầu ngừng truyền tin đồn. Một trong số đó, thầy thuốc vì nhiễm bệnh.

thời đoạn dịch bệnh mới bùng phát, mạng tầng lớp Trung Quốc tràn ngập những chỉ trích nhằm vào các quan chức địa phương, song không phải chính quyền trung ương hay Chủ tịch Tập Cận Bình. Nhiều quan chức tỉnh đã bị thải hồi và người dân được khuyến khích mỏng những quan chức chểnh mảng nhiệm vụ.

Nhưng theo Tằng Quang, trưởng khoa dịch tễ học tại trọng tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh Trung Quốc (CDC), các quan chức địa phương phải xử lý nhiều thứ hơn là chỉ tụ họp vào nhiệm vụ ngăn virus lây lan. "Họ phải cân nhắc vấn đề chính trị, họ phải cân nhắc vấn đề ổn định xã hội, họ phải cân nhắc vấn đề kinh tế", ông tháng trước nói với báo Global Times.

Vũ Hoàng (Theo Reuters )

0 nhận xét:

Đăng nhận xét