Thứ Bảy, 16 tháng 11, 2019

Những thay đổi thể chất xảy ra sau cắt tử cung

Nếu không cắt bỏ tử cung, chị em sẽ phải sống chung với đớn đau, thậm chí là ảnh hưởng tai hại tới sức khỏe và tính mệnh.

Cắt bỏ tử cung có 2 phương pháp bao gồm: mổ hở hay mổ nội soi. Sự hồi phục của thân cũng phụ thuộc nhiều vào phương pháp mổ. Nếu mổ nội soi thì thông thường thời gian bình phục sẽ khá nhanh, chỉ khoảng 2 tuần. Còn nếu mổ hở thì thời kì bình phục lâu hơn, từ 6 - 8 tuần. Việc phục hồi cũng bị ảnh hưởng bởi nguyên nhân phẫu thuật, nếu người bệnh phải giải phẫu vì ung thư thì thời kì hồi phục sẽ lâu hơn.

Một ca phẫu thuật cắt tử cung.

Một ca giải phẫu cắt tử cung.

Những đổi thay sau khi cắt tử cung

Không còn hiện tượng kinh nguyệt: Kinh nguyệt là lớp niêm mạc tử cung được tạo ra mỗi tháng trong chu kỳ kinh nguyệt để đón trứng đã được thụ tinh đến làm tổ, nếu trứng không gặp được tinh trùng và không được thụ tinh thì nó sẽ tự tiêu biến và lớp niêm mạc ở tử cung cũng tự bong ra và thoát ra ngoài tạo thành kinh nguyệt. Như vậy, sau cắt bỏ tử cung sẽ không còn hiện tượng bong niêm mạc tử cung mỗi tháng, người phụ nữ sẽ không còn kinh nguyệt.

Không còn khả năng mang thai và sinh con: Tử cung là nơi em bé sẽ ở trong suốt thai kỳ cho đến khi thành một em bé để có thể sinh ra và sống bên ngoài thân mẹ. Khi cắt tử cung - không còn nơi cho em bé phát triển, đồng nghĩa với việc phụ nữ không còn khả năng mang thai và sinh con.

Đối với trường hợp cắt tử cung và để lại 2 phần phụ (buồng trứng và vòi trứng) thì buồng trứng sẽ tiếp tục hoạt động và tiết chế các hormon. Chính thành ra, người phụ nữ vẫn có thèm muốn và khả năng dục tình như thông thường. Đặc biệt, phụ nữ sau khi cắt tử cung sẽ không có các triệu chứng như bốc hỏa, mệt mỏi và mất ngủ... hoặc bị sụt giảm nội tiết tố một cách đột ngột như với trường hợp cắt bỏ cả 2 phần phụ.

Trường hợp cắt bỏ tử cung hoàn toàn bao gồm: cắt tử cung, cổ tử cung, buồng trứng và ống dẫn trứng. Với trường hợp này, do cắt cả buồng trứng nên gây hiện tượng mất cân bằng nội tiết và xuất hiện tình trạng mãn kinh do thân không thể sinh sản hormon sinh dục nữ. Người bệnh có thể thấy các dấu hiệu như bốc hỏa, mệt mỏi, rối loạn xúc cảm, rối loạn giấc ngủ, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, béo phì, loãng xương...

Tăng cân đột ngột: Sau khi cắt tử cung vì rất nhiều duyên cớ, phụ nữ bị tăng cân một cách đột ngột.

Một số vấn đề tâm lý có thể gặp phải ở nữ giới cắt tử cung như: mặc cảm, lo âu bất an việc cắt tử cung sẽ ảnh hưởng sức khỏe...

Sau cắt tử cung toàn phần có ảnh hưởng tình dục?

Vấn đề quan hệ dục tình sau khi cắt tử cung toàn phần là nỗi bất an của rất nhiều chị em. lo âu ảnh hưởng đến quan hệ vợ chồng và hạnh phúc gia đình khiến nhiều chị em phân vân, thậm chí là từ khước cắt bỏ tử cung để điều trị bệnh.

Nhiều người thường nghĩ rằng, tử cung là bộ phận cấp thiết tạo nên cảm xúc và cần thiết khi quan hệ dục tình. Trên thực tại, tử cung chỉ có vai trò nuôi dưỡng, bảo vệ thai nhi và duy trì kinh nguyệt. Bộ phận điều khiển hệ nội tiết của thân tiết ra hormon nữ quyết định sự thèm muốn chính là buồng trứng, mỗi tháng tiết ra chất kích thích thụ thai, hormon nữ theo chu kỳ để rụng trứng và duy trì kinh nguyệt. Sau khi cắt bỏ tử cung, việc sản xuất hormon vẫn diễn ra thường nhật, thành ra không ảnh hưởng đến đời sống dục tình. Người cắt tử cung toàn phần sau khi được coi ngó và hồi phục có thể quan hệ thường nhật.

Mặt khác, khi mắc các bệnh liên can tới tử cung như: u xơ, ung thư, chảy máu bất thường..., chị em thường bị viêm nhiễm phụ khoa gây ngứa rát, ra nhiều khí hư, khí hư có mùi... làm ảnh hưởng đến thèm muốn và nhu cầu tình dục. Có những nữ giới kinh nguyệt không đều hoặc tử cung bị ra máu, sau khi giải phẫu cảm thấy tâm trạng thoải mái hơn. Việc cắt bỏ tử cung, điều trị dứt điểm bệnh giúp đàn bà có một sức khỏe tốt, bền bỉ, tương trợ xúc cảm, giúp nữ giới tăng khoái cảm, tăng sự quyến rũ, “cuộc yêu” nên chi cũng trở nên thăng hoa hơn.

đàn bà sau khi cắt tử cung vẫn có thể giao hợp thường nhật sau thời kì bình phục. Các thầy thuốc khuyên người bệnh không nên bơi lội hay ngâm mình trong bồn tắm trong 6 tuần kể từ khi mổ. Việc giao phối cũng có thể thực hiện trở lại nếu không có vấn đề gì xảy ra với người bệnh và sau khoảng thời gian hồi phục khoảng 6 - 8 tuần.

BS. Băng Tâm

0 nhận xét:

Đăng nhận xét