Thứ Hai, 1 tháng 6, 2020

Xâm hại trẻ em trên mạng ngày càng nguy hiểm, cần có "vaccine"

Thế giới và Việt Nam nói riêng đang bước vào thời đại chuyển đổi số rộng khắp. Sự phát triển đa dạng các thiết bị kết nối, nền tảng xã hội và áp dụng di động đã tạo nên thay đổi lớn trong lề thói của con người, trong đó có cả trẻ thơ. Khi tham gia vào môi trường mạng, trẻ mỏ đang phải đối mặt với những rủi ro về đe, nội dung không phù hợp, xử sự không hiệp, nguy cơ trẻ bị nghiện internet, nghiện game, thậm chí là xâm hại tình dục ngày càng cao.

Một mỏng của Bộ thông tin và Truyền thông cho thấy, ước tính trên thế giới hiện có khoảng 4,1 tỷ người sử dụng internet, trong đó 1/3 là trẻ mỏ, mỗi ngày có khoảng 1,8 tỷ các hình ảnh được đăng, thì có đến 720.000 là các hình ảnh phi pháp về con nít.

Xâm hại trẻ em trên mạng ngày càng nguy hiểm, cần có

ngày một nhiều các hình thức xâm hại con trẻ qua mạng. (Ảnh minh họa, nguồn: KT)

Tại Anh, 25% trẻ mỏ ở độ tuổi dưới 18 đã tạo ra những sản phẩm có nội dung tình dục về chính bản thân các em và gửi cho người khác.

Tại ASEAN, trẻ nít bị xâm hại trên môi trường mạng là hiện trạng nhức nhối. Theo thống kê từ đường dây Cyber Tip của NCMEC gửi đến các nhà nước, năm 2018 Indonesia có 1.219.680 vụ việc được vắng qua đường dây, Philipines là 640.210 vụ việc, Thái Lan là 356.571 vụ, Việt Nam là 706.435 vụ... Với con số này, Việt Nam đứng thứ 2 trong khu vực các nước Đông Nam Á về số vụ xâm hại con trẻ trên mạng.

bàn luận với VOV.VN về vấn đề này, bà Nguyễn Phương Linh, Giám đốc trọng tâm Nghiên cứu Quản lý và Phát triển vững bền (MSD) cho rằng, nếu như trước đây, thường chỉ nói đến xâm hại trên đời thực, nhưng giờ, vấn đề xâm hại trẻ mỏ trên môi trường mạng còn hiểm hơn rất nhiều. Bởi hình thức xâm hại trên mạng chưa được biết đến một cách cặn kẽ, có muôn hình vạn trạng, tỷ lệ thuận với sự phát triển của công nghệ.

Xâm hại trẻ em trên mạng ngày càng nguy hiểm, cần có

Bà Nguyễn Phương Linh, Giám đốc trọng điểm Nghiên cứu Quản lý và Phát triển vững bền (MSD).

“Gần đây chúng ta vẫn nghe thấy những chuyện như group chat kín liên hệ đến xâm hại trẻ con, lưu truyền hình ảnh trẻ em trên mạng, thậm chí có nhiều em trực tiếp tham gia vào các group chat này, một đôi các trào lưu trên mạng khuyến khích trẻ con tự vẫn và lôi kéo người khác cùng thực hành hành vi này như “cá voi xanh”. Đã đến lúc chúng ta cần thực sự quan tâm và tìm giải pháp ngăn ngừa vấn đề xâm hại trẻ mỏ trên mạng”.

Bà Linh cho biết thêm, trong thời kì giãn cách tầng lớp, trọng điểm Nghiên cứu quản lý và Phát triển bền vững (MSD) đã kết hợp với Cục con nít thực hành chương trình “Gia đình vui, đẩy lùi Covid”. Theo kết quả khảo sát của MSD khi thực hiện chương trình này, thời kì nghỉ học ở nhà, tần suất sử dụng Internet của học trò tăng vọt.

“phải trước đây, thời kì dùng mạng của con nít làng nhàng khoảng 2 tiếng/ngày, nhưng khi cách ly tầng lớp do dịch, thời gian trẻ sử dụng mạng làng nhàng của trẻ tăng vọt từ 4-5 tiếng, thậm chí là 7 tiếng/ngày. Nhiều trẻ bị lệ thuộc vào Internet, ba má cũng không đủ thời kì cho con, hoặc không đủ kiên nhẫn để chơi với trẻ cả ngày.

Thống kê của Tổng đài nhà nước Bảo vệ trẻ em 111 cũng cho thấy, những cuộc gọi hệ trọng đến dùng Internet không an toàn tăng vọt. Độ tuổi sử dụng mạng không chỉ từ 10-12 tuổi, mà nhiều trẻ mầm non, tiều học đã bắt đầu dùng mạng, các em học trực tuyến trên internet. Rõ ràng độ tuổi sử dụng Internet đang càng ngày càng thấp hơn”, bà Linh cho biết.

Không chỉ gặp nguy hiểm khi truy cập vào những nội dung độc hại, nhiều hacker đang thâm nhập vào chính những ứng dụng tưởng chừng an toàn cho trẻ. Đơn cử như việc phần mềm học trực tuyến zoom bị hacker thâm nhập, khiến Bộ GD-ĐT phải đưa ra khuyến cáo về bảo mật thông báo của trẻ khi học trực tuyến.

Trước những tai hại tiềm ẩn, bà Nguyễn Phương Linh cho rằng, cần có những giải pháp tổng thể để bảo vệ trẻ con trên môi trường mạng. “Chúng ta không thể chỉ trông mong vào giải pháp của các cơ quan quản lý Nhà nước. Bởi môi trường mạng đã thành cuộc sống, thực tiễn, không còn là thế giới ảo và vơ mọi người đều cần có nghĩa vụ bảo vệ con nít”, bà Linh nhấn mạnh.

Giám đốc MSD cho rằng, các cơ quan quản lý Nhà nước cần cụ hơn nữa trong việc đưa ra các chính sách, lập pháp hay thể chế có thể bảo vệ trẻ nít an toàn hơn trên môi trường mạng.

Nhưng quan yếu hơn, gia đình và nhà trường- những người xúc tiếp hàng ngày với trẻ, cần hiểu rằng không thể cấm đoán, dò la hay áp đặt trẻ mà hãy trở nên người bạn của con, cùng con khám phá internet, cùng trao đổi cách thức để sử dụng Internet an toàn. ba má, thầy cô cần hướng dẫn cho trẻ cách xử lý khi có cảnh huống xấu xảy ra. Đó là cách để trẻ tự tạo ra “vaccine” kháng lại những hiểm nguy trên môi trường mạng.

Bên cạnh đó, bà Linh cũng nhấn mạnh vai trò của các doanh nghiệp về công nghệ thông tin trong việc tạo ra các nền tảng công nghệ bảo vệ trẻ trên môi trường mạng.

“Công nghệ luôn phát triển và thay đổi theo từng ngày, nếu mãi chạy theo giải quyết đơn lẻ từng sự vụ để ngăn chặn, thì việc giải quyết vấn đề xâm hại trẻ nít trên môi trường mạng sẽ rất khó. Cùng lúc với những công nghệ tích cực, hàng ngày trên thế giới đều đang có những đối tượng dùng công nghệ nhằm xâm hại trẻ nít, phục vụ những mục đích xấu. Do đó, bên cạnh những giải pháp công nghệ, nên có khuyến khích giới trẻ làm start up đưa ra nhiều sáng kiến mới hơn nữa về công nghệ”, bà Linh khuyến nghị.

Cùng luận bàn về vấn đề này, bà Lê Hồng Loan, Trưởng chương trình Bảo vệ con nít (UNICEF Việt Nam) cho rằng, trước nhiều hình thức xâm hại tình dục con trẻ trên mạng như gạ, tán tỉnh, lôi kéo trẻ nít vào các quan hệ tình dục trực tiếp, đề nghị trẻ phô bày các bộ phận trên thân rồi phát livestream.... cần có nhiều giải pháp để ngăn chặn hiểm họa này.

Bà Loan cho rằng, biện pháp quan yếu nhất đến từ chính trẻ mỏ, các em cần được trang bị kiến thức về sử dụng internet an toàn. Về phía nhà trường, bên cạnh việc phổ cập giáo dục tin học, cũng nên đưa nội dung dùng internet an toàn vào chương trình giảng dạy trong các trường phổ biến. Bên cạnh đó nhà trường cần có những hình thức khác phê chuẩn nhiều kênh khác nhau để học trò có thể tìm hiểu thông tin.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét