Thứ Sáu, 20 tháng 3, 2020

Vấn nạn bán hàng giả trên Instagram

"Miền đất hứa" của hàng giả

Theo mỏng từ công ty phân tích Ghost Data (Mỹ), Instagram là điểm "nóng" trong việc mua bán các sản phẩm thời trang giả, nhái. Người tiêu dùng có thể tìm thấy vô kể tài khoản bán túi Chanel, giày Gucci cho đến những bộ đồ Adidas y chang hàng chính hãng.

Hàng giả được bán tràn lan trên ngôi nhà mới Instagram. Ảnh: Fashion Magazine.

Hàng giả được bán tràn lan trên "ngôi nhà mới" Instagram. Ảnh: Fashion Magazine .

Theo số liệu tháng 4/2019, gần 20% bài đăng về sản phẩm thời trang trên Instagram là hàng giả. Nghiên cứu của Ghost Data chỉ ra có đến hơn 50.000 tài khoản quảng cáo và bán hàng nhái, tăng 171% so với năm 2016, với khoảng 20.000 trương mục.

Những tài khoản này hoạt động rất năng suất, cốt tử tập trung vào các sản phẩm xa xỉ. Hơn 65 triệu bài đăng và nhàng nhàng khoảng 1,6 triệu bài viết mới trên Instagram mỗi tháng.

Một tài khoản bán hàng giả trên Instagram. Ảnh: Ghost Data.

Một tài khoản bán hàng giả trên Instagram. Ảnh: Ghost Data .

Ngành công nghiệp hàng giả kiếm được 1,2 nghìn tỷ USD mỗi năm. Thị trường trực tuyến này phát triển nhanh, thậm chí vấn sự để ý của chính quyền tổng thống Trump. Gần đây, chính phủ Mỹ giao nhiệm vụ cho các phòng ban của Bộ An ninh và thương nghiệp Nội địa nhằm phác thảo kế hoạch chống bán hàng giả trực tuyến trong vài tháng tới.

Theo mỏng Hàng Giả Toàn Cầu, năm 2018, các hãng xa xỉ mất khoảng 30,3 tỷ USD (hơn 70.000 tỷ đồng) doanh số vì các trang bán hàng giả trực tuyến. Louis Vuitton, Chanel, Gucci, Nike, Fendi và Balenciaga... là những thương hiệu bị nhái nhiều nhất. Bán hàng giả không chỉ tổn hại uy tín và lợi nhuận của họ, mà còn liên can đến việc tài trợ cho các hoạt động khủng bố và tù đọng khác.

Dior, Nike, Adidas... là những thương hiệu bị làm giả nhiều nhất. Ảnh: Engadget.

Dior, Nike, Adidas... là những thương hiệu bị làm giả nhiều nhất. Ảnh: Engadget.

Dựa vào số liệu của Ghost Data, nhiều người cho rằng Instagram vô tình đưa nền kinh tế ngầm một thời tiến đến dòng kinh tế chính. Hàng chục nghìn doanh nghiệp bán hàng giả có thể thiết lập cửa hàng trên Instagram và liên tục bán trực tuyến cho người đang "khao khát" sản phẩm xa xỉ nhưng không muốn chi quá nhiều tiền.

Chức năng "Story" tiếp tay cho hàng nhái

Các nền móng truyền thông từng lớp (như Instagram ) vô tình làm bùng nổ hàng giả. Người bán có thể tận dụng các thuật toán bằng hashtag tên thương hiệu xa xỉ và người mua dễ dàng tìm được nơi bán hàng giả thông qua hashtag đó. Lý do chúng có mặt trong một nguồn dữ liệu từ các cửa hàng nhỏ và đại lý độc lập.

Trong đó, tính năng "Câu chuyện" (Story) của Instagram là cách để công nghiệp hàng giả trực tuyến phát triển. Người bán hàng nhái luôn đăng lên "Story" vì nội dung sẽ biến mất trong 24 giờ. Các nhà phân tách từ Ghost Data có thân xác định tài khoản cụ thể trở thành phổ thông nhờ tính năng này, trong đó có account đăng video trực tiếp từ một nhà máy sinh sản giày thể thao Adidas Yeezy giả ở Trung Quốc.

Trong email gửi Vox, phát ngôn viên của Instagram tỏ bày việc bán hàng giả là bất hợp pháp và họ đang phối hợp chặt chẽ với cơ quan hàng pháp truy nã kẻ vi phạm chính sách và xóa khỏi nền móng.

Người mua sắm đang thèm khát các sản phẩm xa xỉ nhưng không muốn chi quá nhiều tiền. Ảnh: Theluxurycloset.

Người mua sắm đang khao khát các sản phẩm xa xỉ nhưng không muốn chi quá nhiều tiền. Ảnh: Theluxurycloset.

Các nhà nghiên cứu cho rằng nhiều người đang định hướng mua sắm theo các phong cách người nổi danh và xây dựng sự nghiệp trên nền tảng Instagram. Do đó, việc chống lại ngành công nghiệp bất hợp pháp tinh tướng và rộng lớn như hàng giả cần phải cứng rắn hơn, ngoài việc tạo ra một hoặc hai thuật toán. Hiện Instagram vẫn là nền móng thuận lợi cho việc mua bán hàng nhái cho đến khi họ thực sự thẳng tay với vấn nạn này.

Vân Bùi (Theo Vox )

là sàn giao tiếp hàng hiệu chính hãng đã qua dùng, nơi cộng đồng đam mê hàng hiệu Việt có thể tham gia ký gửi, mua bán các sản phẩm cùng loạt dịch vụ hỗ trợ như: kiểm định, cho thuê và tôn tạo, hồi phục hàng hiệu.

Người tiêu dùng và độc giả có thể đóng góp quan điểm dưới mỗi bài viết để cùng san sớt, kết nối với cộng đồng yêu thích hàng hiệu và thời trang cao cấp.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét