Thứ Hai, 23 tháng 3, 2020

Thách thức khi dạy trực tuyến

Trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, nhiều trường trên thế giới chuyển sang học trực tuyến. Điện toán đám mây trở thành môi trường mô phỏng dài, tác động đến tất trường trên thế giới. Gần đây, ông Dana Watts - Giám đốc nghiên cứu và phát triển International School Services đã tổ chức và tham dự hội thảo với lãnh đạo các dài và san sớt nguồn lực để đối phó với sự thay đổi này.

Ông cho rằng, thầy và hệ thống trường hàn lâm không quen làm việc với môi trường trực tuyến. M ột hiệu trưởng đã tạo thư mục trên Google để các trường chia sẻ kế hoạch học tập trực tuyến của họ. Một người khác đã tạo nhóm trên Facebook để các nhà giáo dục quốc tế bàn luận và san sẻ danh sách chi tiết các công cụ trực tuyến bổ ích.

mặc dầu các trường quốc tế có nguồn lực tốt về công nghệ, không thiếu những thách thức khi chuyển sang trực tuyến, nhiều cha nội và lãnh đạo các trường cho biết. T ừ việc quản lý khối lượng công việc và thời gian thực hiện đến việc giữ nhịp xúc cảm cho cả thầy cô và học trò.

Các trường học chuyển sang học trực tuyến để đối phó với dịch bệnh Covid-19.

Các trường học chuyển sang học trực tuyến để đối phó với dịch bệnh Covid-19.

Sự khác biệt về thời gian

Khi các trường ở Trung Quốc lần đầu đóng cửa, Chris Boyle - một hiệu trưởng trung học nằm ở phía Đông Bắc của Trung Quốc - vẫn có cái nhìn lạc quan về tình huống đang diễn ra. Trước đó, nhiều người đã phán đoán các trường sẽ mở cửa trở lại sau vài tuần. thành thử, Boyle để nghiêm phụ gửi email bài tập trong những tuần trước hết, bỏ qua hồ hết quy trình hướng dẫn và kiểm soát.

"thầy vẫn được đề nghị đăng ký giờ tương tác với học trò, nhưng tôi không đề nghị mở các lớp học trực tuyến", Boyle nói.

Sau vài tuần trước nhất, đay đã gửi nhiều email cho học sinh, nhưng thiếu tính mạch lạc và hệ thống. ba má học trò phàn nàn về cách học. Nhóm của Boyle bắt đầu chuyển sang phương pháp dạy có tổ chức hơn.

Trường của Boyle đã dùng Microsoft 365, bao gồm một bộ phương tiện giao du cho phép san sẻ tệp, lớp học trực tuyến và chuyện trò theo thời gian thực. Họ thực hiện các bài học bằng cách dùng video được ghi lại kèm theo danh sách bài tập hàng ngày. "Hơn 50% tía của chúng tôi đang thực hiện các bài học trực tuyến", Mitch Boyle nói.

Dana Watts cho biết nhiều trường học tiến hành cả hai phương pháp học - vừa thực hành các cuộc kết nối với học trò theo thời gian thực, vừa ghi video bài giảng và san sớt bài tập cho học trò.

Tuy nhiên, càn có thể gặp rủi ro khi giao quá nhiều công việc hoặc cảm thấy bị áp lực khi dành nhiều thời gian để kết nối với học sinh. Các đay nghiến cho biết họ dành 12 đến 18 giờ làm mỗi ngày, điều có thể khiến họ kiệt lực. Khi chuyển sang dạy trực tuyến, nhiều nhà giáo cho biết trách nhiệm và giờ làm việc đổi thay thẳng tuột.

Đại dịch do corona virus buộc nhiều trường học trên toàn cầu phải đóng cửa.

Đại dịch do corona virus khiến nhiều trường trên toàn cầu phải đóng cửa.

Lee Shawver dạy các học sinh lớp một đến lớp chín tại Trường Quốc tế Thanh Đảo Amerasia. Khi dịch bùng phát, anh tự cách ly ở Đông Bắc Trung Quốc cùng vợ và hai con nhỏ. Lee Shawver cho biết làng nhàng mỗi ngày anh làm việc khoảng năm tới bảy giờ kể cả cuối tuần, trong đó có một giờ làm việc vào ban đêm và một đôi giờ vào sáng sớm trước bữa sáng.

Một số đay dạy lớp một và lớp hai, trong vài tuần trước hết đã làm việc 18 giờ. bình thường các phụ thân dạy trực tuyến sẽ được đào tạo trước khi làm việc, nhưng hiện tại, tất thảy phải tự mày mò và thực hành.

Các vấn đề thực tế và thí điểm

Khi các lớp học đóng cửa, Lee Shawver thường cho học trò học online tự giải quyết các vấn đề hoặc theo nhóm. Điều này giúp học sinh có kỹ năng giải quyết vấn đề và suy nghĩ độc lập. Tuy nhiên, các bài tập trực tuyến thường mất nhiều thời kì để hoàn thành hơn so với trên lớp, anh cũng luôn phải giữ kết nối để học trò không thấy bị bỏ rơi.

Đánh giá chất lượng là vấn đề lớn nhất. Trong các lớp học tiếng Anh và Lịch sử, mọi thứ diễn ra trôi chảy, học trò trả lời bằng các video. Đối với các lĩnh vực có nhiều tiêu chuẩn dựa trên khái niệm, người học có thể học và làm bài khá dễ dàng.

Nhưng môn như Toán học và Khoa học, việc dạy trực tuyến và rà soát khả năng hiểu bài của học sinh có thể giống như một cuộc tranh đấu. Nhiều cha nội đã dựa vào các công cụ hỗ trợ từ web, như Khan Accademy, cho phép rà soát và đánh giá theo thời gian thực.

Tại Seoul Foreign, nghiêm đường tiểu học đang thực hiện nhiều video dùng Seesaw với học trò, phụ huynh hỗ trợ tải lên. Các công ty edTech đang cung cấp miễn phí một số chương trình làm quizz cho các trường bị ảnh hưởng.

Watts cho biết việc làm quizz online khiến nhiều lãnh đạo trường học lo ngại rằng học trò có thể gian lận trong các bài rà soát. Nhưng trong thời khắc ngày nay, khó có cách nào tốt hơn.

Vấn đề tự học của học sinh

Ngoài công việc dạy từ xa cho học sinh, Shawver còn dành cả ngày để săn sóc hai con nhỏ. Đó cũng là yêu cầu đặt ra cho các phụ huynh khác trong thời điểm tất tật đều phải làm việc trực tuyến từ xa.

Gần đây, trường học của hai con gia đình Shawver đã bắt đầu một chương trình có tên là "Thứ hai chính niệm", trong đó học trò viết thuật về một chủ đề hàng tuần và các hoạt động cho phụ huynh và nghiêm phụ. Cộng đồng được xây dựng để giảm bớt những nỗi lo âu và cô đơn cho học trò khi phải tự học tại nhà.

Học sinh có thể cảm thấy khó khăn khi tự học tại nhà.

học trò có thể cảm thấy khó khăn khi tự học tại nhà.

Tại một trường nội trú khác, các hoạt động soát diễn ra bộc trực với học sinh, đặc biệt là những người đang gặp khó khăn. nghiêm phụ là dắt mối liên lạc đầu tiên để thẩm tra và xác định những đối tượng đó. Đối với một số học trò nội trú, trường đích thực là gia đình của họ.

Các cố vấn của trường cấp hai cũng đang gặp gỡ học sinh và ba má của các em, những người đang rất lo âu về các kỳ thi cuối cấp sắp tới và các cuộc thi khác. Đây đặc biệt là vấn đề đối với học trò ở lớp bé hoặc những học sinh không có hỗ trợ gia đình. Một số học trò được ông bà trông hoặc có người giúp việc trông nom, những em không được bố mẹ theo sát thường không có kỹ năng tự học mạnh mẽ.

Lee Shawver cho biết, những học trò khá, giỏi thích nghi tốt với môi trường trực tuyến. Các bạn còn lại đang gặp khó khăn. "học trò đang chán. học sinh đang đơn chiếc. Thật dễ dàng để lẩn tránh trên môi trường kỹ thuật số. Và chúng tôi có những học sinh hoàn toàn vắng mặt", Shawver nói.

Để giữ cho học trò có trách nhiệm tự học, Shawver yêu cầu các đay đả gửi một danh sách giao việc vào đầu mỗi tuần và luôn giữ kết nối liên tục. Anh cũng nhận, nó có thể là một thách thức. "Dù vậy, phải tìm được cách giải quyết được điều đó để hạn chế tổn hại ít nhất cho học sinh", Shawver nói.

Xương Phong

(Theo EdSurge )

Covid-19 kéo dài khiến nhiều dài chuyển sang giảng dạy trực tuyến. Ông Nguyễn Thành Nam - Founder đơn vị đào tạo trực tuyến FUNiX cho biết, giáo dục trực tuyến hiệu quả cần phát huy năng lực tự học dưới sự theo dõi và quản lý của các thầy cô và nhà trường.
FUNiX hiện có hơn 4.500 sinh viên, học chủ động qua internet. Nhiều em là học sinh học đại học sớm. Theo founder FUNiX, các trường có thể tận dụng thời khắc này để triển khai học trực tuyến, đưa giáo dục Việt Nam bước lên một vị thế mới trong thời đại 4.0.
Tìm hiểu mô hình học trực tuyến chủ động của FUNiX

0 nhận xét:

Đăng nhận xét