Chủ Nhật, 17 tháng 11, 2019

BV TW Quân đội 108: Giảm đau hiệu quả cho bệnh nhân ung thư bằng ứng dụng Robot Maxio

Ý tưởng từ thiết bị hiện có

Với những máy móc hiện đại sẵn có, các thầy thuốc của Bệnh viện TWQĐ 108 đã tìm tòi và tiến hành Ứng dụng robot Maxio trong kỹ thuật giảm đau bằng tiêm cồn tuyệt đối diệt hạch thân tạng cho các bệnh nhân bị đau nhiều do các bệnh lý ung thư ở nửa trên bụng. Trong kỹ thuật này, robot giúp bác sĩ định vị đường đi và hướng chính xác, nhanh chóng nhất, một lần chọc kim là đến đúng vị trí hạch thân tạng, không phải làm đi làm lại nhiều lần, không gây đau, biến chứng tổn thương mạch máu cho bệnh nhân.

Trước đây, khi không có robot giúp đỡ, thầy thuốc sẽ thực hành dưới hình ảnh của chụp cắt lớp vi tính để tiến hành kỹ thuật, nhưng phải thao tác nhiều lần, cũng gây đớn đau cho bệnh nhân. vận dụng Robot Maxio trong kỹ thuật này đến nay chỉ có tại Bệnh viện TWQĐ 108.

Bệnh nhân được chụp cắt lớp vi tính rồi gửi kết quả tới robot Maxio

Anh Hoàng Kim Đức - người nhà của bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối đã được thầy thuốc can thiệp giảm đau bằng kỹ thuật này, cho biết: “ Bố của tôi bị mắc ung thư biểu mô tuyến ức giai đoạn cuối và gây đau liên hồi. Mỗi ngày phải tiêm đến 3 liều morphine nhưng vẫn đau chẳng thể ngủ được, cơ thể suy kiệt trầm trọng. Khi được các bác sĩ của Bệnh viện TWQĐ 108 can thiệp giảm đau bằng kỹ thuật robot Maxio này, thì cơn đau giảm dần và gần như hết đau sau 1 tuần can thiệp. Nhìn bố không phải chịu những cơn đau đớn vật vã của bệnh nhân ung thư thời đoạn cuối thì tôi thấy đỡ xót xa và biết ơn các thầy thuốc nhiều lắm.”

ng dụng robot Maxio là gì?

vận dụng robot Maxio thực hiện tiêm cồn tuyệt đối diệt hạch thân tạng là một kỹ thuật giảm đau mới được triển khai tại Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện TWQĐ 108. Nguyên lý của phương pháp này là dùng cồn tuyệt đối nồng độ cao để diệt hạch tâm thần, cắt đường dẫn truyền cảm giác đau từ cơ quan bị đau về trung ương tâm thần (não bộ). Khi cắt được đường dẫn truyền này thì về nguyên lý bệnh nhân sẽ hết đau.

Dưới sự chỉ dẫn của robot Maxio, thầy thuốc dùng kim rất nhỏ để tiêm côn tuyệt đối diệt hạch thân tạng, giảm đau cho bệnh nhân

Để thực hiện kỹ thuật này, đầu tiên bệnh nhân được chụp cắt lớp vi tính, xác định vị trí giải phẫu của thân tạng. Từ kết quả này sẽ gửi tín hiệu vào robot Maxio để tìm đường đi vào tiện lợi và an toàn nhất. Tiếp đó, bác sĩ sẽ dùng kim rất nhỏ (25G) đi từ ngoài vào dưới sự chỉ dẫn của robot Maxio vào đúng vị trí hạch thân tạng trên CT và tiến hành diệt hạch thân tạng bằng cồn tuyệt đối

BS.Đinh Gia Khánh - Khoa Chẩn đoán hình ảnh, người đã trực tiếp thực hiện kỹ thuật giảm đau này cho nhiều bệnh nhân, cho biết: “ Đau trong ung thư có nhiều cơ chế, như: Đau do khối u xâm lấn vào cơ quan xung quanh, xâm lấn vào hệ thần kinh. Khi thầy thuốc tìm được đường dây tâm thần chi phối với cơ quan ung thư thì sẽ tiến hành cắt đường dẫn truyền đó. Trong kỹ thuật này thì chúng tôi dùng cồn tuyệt đối để hủy dây tâm thần. Cơ chế cồn tuyệt đối là cồn sẽ làm mất nước và làm xơ hóa tế bào tâm thần, tế bào thần kinh sẽ chết, không phục hồi và như vậy là nó cắt đứt đường dẫn truyền”.

Đặc biệt, kỹ thuật này có những ưu điểm như: chóng vánh giảm đau, uổng không cao, dùng kim rất nhỏ (25G) nên thương tổn huyết quản rất ít, bệnh nhân không cần gây tê gây mê.

Kỹ thuật này được ứng dụng cho các bệnh nhân ung thư gây đau từ nửa bụng trên trở lên ở giai đoạn cuối, tuổi muộn khi các thuốc giảm đau thường ngày không hiệu quả: Bệnh nhân có thang điểm đau trên 6 (theo thang điểm đau VAS): chừng độ đau ảnh hưởng đến sinh hoạt, hoạt động làm việc, đau khiến người bệnh không chịu được.

Kỹ thuật này cũng có thể vận dụng cho các bệnh nhân ung thư gan, ung thư dạ dày, ung thư tụy, hạch di căn chèn ép vào vùng nửa bụng trên.

Các bệnh lý lành tính như việm tụy mãn tính, cấp tính có thể sử dụng được.

Qua bẩm đánh giá trên can thiệp cho các bệnh đôn hậu năm 2017 đến nay, độ đau của bệnh nhân đã giảm khoảng 4 điểm – 6 điểm so với trước can thiệp, kéo dài đời sống và chất lượng sống.

Bệnh nhân nhập viện với bệnh lý ung thư càng ngày càng gia tăng. Mỗi ca bệnh ung thư tuổi cuối lại có phẫu thuật rất phức tạp, có những hạch di căn chèn ép gây đau đớn thể xác và tạo tâm lý rất nặng nề cho những người thân xung quanh. Hy vọng với kỹ thuật này, các bác sĩ BVTWQĐ 108 sẽ giúp cho nhiều bệnh nhân được giảm đau, kéo dài thời gian và chất lượng cuộc sống thêm nữa.

Hoài Quyên

0 nhận xét:

Đăng nhận xét